บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

Dew Point วัดอุณหภูมิจุดน้ำค้างไปทำไม?

LINEで送る

Dew Point หรือ อุณหภูมิจุดน้ำค้าง คือค่าที่ได้จากคำนวณโดยนำค่าการวัดอุณหภูมิในอากาศ และค่าความชื้นสัมพัทธ์ แทนค่าในสมการ ดังนั้นเครื่องมือที่แสดงค่าอุณหภูมิจุดน้ำค้างต้องมีเซนเซอร์ที่วัดได้ทั้ง อุณหภูมิ และความชื้น ขาดค่าใดค่าหนึ่งไปไม่ได้

การเกิด Dew Point (อุณหภูมิจุดน้ำค้าง)

● อุหณภูมิจุดหนึ่งที่ทำให้ความชื้นในอากาศอิ่มตัว จึงควบแน่นเป็นหยดน้ำ
● อุณหภูมิที่ลดต่ำลงไปกว่า Dew Point จึงจะเริ่มปรากฎน้ำค้าง
● เมื่อความชื้นสัมพัทธ์มีค่าเท่ากับ 100% แสดงว่าค่าอุณหภูมิในอากาศมีค่าเท่ากับ Dew Point

ตัวอย่างเช่น: เวลาที่เราเอาขวดน้ำเย็นว่างบนโต๊ะที่อุณหภูมิห้อง ถ้าเราสังเกตดีๆ จะเห็นว่าบริเวณข้างขวดมีหยดน้ำเกาะอยู่ นั้นเพราะไอน้ำที่อยู่รอบๆ ได้กลั่นตัว และเกาะที่ผิวขวดที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า Dew Point ของอากาศ ณ ห้องนั้นๆ

ใช้ในการคำนวนค่าการ ทำความเย็นและระบบระบายอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการก่อตัวของหยดน้ำ และน้ำแข็งบนพื้นผิวที่เย็น ในกรณีที่มีอากาศเย็น บริเวณเหนือพื้นผิวที่เย็น ดังนั้นแล้วอุณหภูมิของพื้นผิวที่เย็นจะต้องสูงกว่าค่าของอุณหภูมิ Dew Point เพื่อหลีกเลี่ยงการควบแน่นไม่ให้เกิดขึ้น

● งานอุตุนิยมวิทยา, การตรวจวัดทางกายภาพของเมฆ (ใช้ในการทำฝนหลวง)
● งานด้านการบิน เมื่อนักบินทำการบินเข้าใกล้เขตสนามบินแล้ว นักบินจะทำการฟัง ATIS หรือข่าวอากาศของสนามบินที่จะไปลงว่ามีข้อมูลอากาศอย่างไรบ้างเพื่อทำการป้อนข้อมูลต่างๆลงใน Computer เพื่อให้ช่วยคำนวนค่าต่างๆ รวมถึงนักบินจะได้วางแผนการลงสนามได้ถูกต้อง

*  Dew point จะไม่สามารถมากกว่าอุณหภูมิภายนอกได้ (เพราะความชื้นมีจำกัดอยู่ที่ 100%)
** Dew point จะเป็นตัวบอกเหตุให้นักบินระวังได้ว่า เมื่อ Dew point มีตัวเลขขยับเข้าใกล้อุณหภูมิมากขึ้นเท่าไหร่ ที่สนามบินปลายทางก็อาจจะมีน้ำบนรันเวย์ หรือฝนตก

นอกจากงานด้านการบินแล้ว Dew Point ยังสามารถใช้กับงานเคลือบผิว พ่น หรือทาสีอีกด้วย เช่น หากแผ่นเหล็กที่ยังไม่ป้องกันสนิมด้วยการพ่นหรือทาสี เมื่อเกิดอุณหภูมิ Dew Point น้ำค้างจะเกาะบนพื้นจะแผ่นเหล็หเป็นสนิม จนแผ่นเหล็กสึกหรอไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิจุดน้ำค้าง | Dew Point คลิก!

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @LEGA

Related articles