บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

เนื้อวัวและส่วนต่างๆ

LINEで送る

เนื้อสเต็กย่างเตาถ่านพร้อมเสริฟหอมๆ มาพร้อมกลิ่นไหม้ที่ลอยมาตามลมผสมกลิ่นสมุนไพรอย่างใบไทม์ โรสแมรี่ กระเทียม พริกไทย เนื้อสุกระดับ Medium-rare ที่ต้องย่างอย่างพิถีพิถัน ใส่ใจควบคุมอุณหภูมิให้เนื้อข้างในสุกที่อุณหภูมิ 52-54 ํC เพื่อให้เนื้อสัมผัสที่นุ่มชุ่มฉ่ำ และสีสรรค์ด้านนอกไหม้เบิร์นแต่ด้านในยังคงแดงอมชมพู และนี้คือเมนูที่คนทานเนื้อหลงรักเป็นชีวิตจิตใจ แต่รู้มั้ยว่าเนื้อบนจานที่ทานมาจากส่วนไหน ที่เรียกกันว่า Rib-eye คืออะไร T-bone รสชาติเป็นแบบไหน แล้ว Tenderloin มาจากส่วนไหน

เนื้อสุกได้มาตรด้วยเครื่องมือวัดอุณหภูมิอาหาร LP1012 Digital Splash Proof Multi-Purpose Thermometer | Max.300℃ ข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

เนื้อส่วนต่างๆ คืออะไร

หลังจาดเชือดวัวเสร็จแล้ว บุชชอร์ (Butcher) จะทำแล่แบ่งเนื้อส่วนๆ ต่างของวัวดังรูป ซึ่งเนื้อจากส่วนต่างๆ ของวัวนั้นเหมาะกับการนำไปปรุงปรุงสุก เช่น ย่าง เผา อบ ทอด ต้ม ตุ๋น สตูว์ หรือประกอบอาหารแตกต่างกันไปในแต่ส่วน เพื่อให้ได้รสสัมผัสที่อร่อย และได้รับรสเนื้ออย่างเต็มคำ

ประเภท และลักษณะของเนื้อ

สันคอ หรือ Chuck

เนื้อส่วนนี้มีลักษณะหนา เหมาะกับการทำอาหารด้วยวิธี slow cook คือปรุงสุกด้วยอุณหภูมิไม่สูงมาก แต่ให้สุกไปแบบช้าๆ เพราะเนื้อส่วนคอประกอบไปด้วยคลอลาเจนที่ละลายได้งานเมื่อโดนอุณหภูมิสูง โดนส่วนมากมักนำไปทำ เมนูสตูว์ หรือ อบ เคี่ยว หรือ ย่าง เพื่อเพิ่มรสสัมผัสที่นิ่มละมุนชุ่มไขมัน

ซี่โครง หรือ Rib

Rib eye ชื่อที่เราจะได้บ่อยๆ เนื้อส่วนนี้ไม่มีซี่โครงติดตามด้วย เพราะได้มาจากการตัดเนื้อตามความเว้าของซี่โครง Rib eye มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มและชุ่มฉ่ำ ได้รสชาติเนื้อที่ชุดเจนที่สุด เพราะเนื้อมีมันแทรกมาก เหมาะสำหรับการทำเมนูประเภท ย่าง เผา อบ

เนื้อสัน และซี่โครงจัดว่ามีความนุ่มที่สุด ในของเนื้อวัว

เนื้อสัน หรือ Loin

เป็นส่วนที่มีบริมาณที่มากที่สุดในวัว สามารถแบ่งเนื้อสันออกมาได้หลายประเภท เช่น สันนอก (Sirloin), สันใน (Tenderloin) แต่เมื่อเราเข้าร้านสเต๊กคงเห็นเมนู T-bone สเต๊กผ่านหูผ่านตากันบ้าง เพราะเนื้อส่วนนี้ตัดมาพร้อมกระดูมีรูปร่างคล้ายตัว T ในภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างสันใน (Tenderloin) และเนื้อสันส่วนที่ติดมัน (Strip Loin) ลักษณะเด่นของเนื้อสัน คือ นุ่ม จนใครหลายคนติดอกติดใจ นอกจากนำมาทำสเต๊กแล้วเนื้อสันยังสามารถนำมาทำ BBQ ได้อีกด้วย

เนื้อสะโพก หรือ Round

เนื้อส่วนนี้เพราะกับคนใส่ใจสุขภาพที่ดูแลตัวเองเป็นอย่างมาก เพราะเป็นส่วนที่มีไขมันน้อย ยกตัวอย่างส่วนที่อร่อยในเนื้อสะโพก เช่น เนื้อพับใน (Top round) มีเอกลักษณะโดนเด่นคือนุ่มที่สุดในส่วนสะโพก การประกอบอาหารที่แนะนำ คือ อบ เคี้ยว ตุ๋น

เนื้อส่วนอก หรือ Brisket

ถ้าให้พูดถึงเนื้อส่วนนี้เมื่อพูดเมนูตามร้านเนื้อย่าง ทุกคนคงรู้จัก “เสื้อร้องไห้” เนื้อที่มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์คือความเหนียว ดังนั้นเมนูที่เหมาะกับการนำมาทำอาหารคือ อบ ตุ๋น สตูว์

เนื้อพื้นท้อง หรือ Flank

เนื้อส่วนนี้มีไขมันแทรกเพียงเล็กน้อย แต่มีปริมาณมัดกล้ามเนื้อเป็นจำนวนมาก นิยมนำมาทำเคบับ หรือกะบับอาหารตะวันออกกลาง ด้วยเนื้อสัมผัสที่แบบกัดตรงไหนก็รู้สึกถึงคำว่าเนื้อ เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบเคี้ยว เพราะเนื้อส่วนนี้มีลักษณะที่เหนียวเคี้ยวยาก

สอบถามข้อมูลสินค้า

● เลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร์ คลิก!

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

Related articles