บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้น

LINEで送る

เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก!

เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นของทางบริษัทเรามีทั้งหมด 4แบบ ดังนี้
เราพอจะรู้เรื่องเครื่องมือวัดอุณหภูมิและความชื้นในแบบต่างๆบ้างแล้ว เราจะบอกผลเสียจากความชื้น ว่ามีอะไรบ้าง?
วิธีการแก้ไขปัญหาความชื้น


เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้น (Hygro-Thermometer)

เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นใช้สำหรับวัดความชื้นในอากาศ มี 2 ประเภท คือ ความชื้นสัมพัทธ์ (Relative Humidity) หน่วยเป็น %RH และ ความชื้นสัมบูรณ์ (Absolute Humidity) หน่วยเป็น g/m³

ความชื้น (humidity): คือ ของเหลวที่อยู่ในอากาศหรือปริมาณไอน้ำในอากาศ เกิดจากน้ำค้างหรือหมอกไอน้ำที่เกิดจากการควบแน่นของความชื้นและอากาศ จะสังเกตุได้ตามกระจก เกิดละอองน้ำเกาะอยู่

ความชื้นสัมพัทธ์ (Relative Humidity): อัตราส่วนของปริมาณไอน้ำที่มีอยู่จริงในอากาศ ต่อ ปริมาณไอน้ำที่จะทำให้อากาศอิ่มตัว ณ อุณหภูมิเดียวกัน

ความชื้นสัมบูรณ์ (Absolute Humidity): ปริมาณไอน้ำที่ปรากฏอยู่ในอากาศในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง สามารถตรวจวัดได้ในหน่วย กรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือกล่าวได้ว่า ความชื้นสัมบูรณ์ คือ ความหนาแน่นของไอน้ำในอากาศ

เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นของทางบริษัทเรามีทั้งหมด 4แบบ ดังนี้

1. เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบดิจิตอล
2. เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบอนาล็อก
3. ไซโครมิเตอร์
4. เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบติดตั้ง

1. เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบดิจิตอล

เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบดิจิตอล มี 3 ประเภท

1.1 เครื่องวัดอุณหภูมิความชื้น มีจุดเด่น คือ ใช้งานได้ง่ายและสามารถวัดความชื้นสัมพัทธ์ได้ในช่วงกว้าง เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป มีมากมายหลากหลายรุ่น ทั้งแบบแยกโพรบ และมีโพรบในตัว หลากหลายขนาดไม่ว่าจะเป็นแบบตั้งโต๊ะ แขวนผนัง หรือแบบพกพา

1.2 เครื่องบันทึกอุณหภูมิความชื้น เครื่องที่มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการบันทึกข้อมูลเข้ามา ซึ่งมีทั้งแบบที่บันทึกด้วยหน่วยความจำภายในเครื่องและหน่วยความจำภายนอก เช่น SD Memory Card หรือ USB นอกจานี้บางรุ่นยังสามารถเชื่อมต่อผ่าน Cloud wireless ได้อีกด้วย

1.3 เครื่องวัดอุณหภูมิความชื้นแบบตั้งโต้ะ  มีจุดเด่น คือ ใช้งานได้ง่ายและมีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ มองเห็นได้ชัดเจน เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป มีมากมายหลากหลายรุ่น ทั้งแบบแยกโพรบ และมีโพรบในตัว หลากหลายขนาดไม่ว่าจะเป็นแบบตั้งโต๊ะ แขวนผนัง หรือแบบพกพา

2. เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบอนาล็อก

เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบอนาล็อก มี 3 ประเภท

2.1 แถบวัดความชื้นอากาศ แถบวัดความชื้นอากาศ จะมีสารเคมีเคลือบอยู่บนแผ่นกระดาษพร้อมทั้งระบุจุดระดับความชื้นอากาศ โดยค่าความชื้นที่ระบไว้จะมีค่าเดียวกันหรือหลายค่าก็ได้ ด้านหลังมักจะมีกาวสำหรับใช้ติดลงในพื้นที่ ๆ ต้องการวัดค่า เมื่อความชื้นสูงขึ้นถึงค่าใด ๆ ตามที่ระบุไว้บนแผ่นสารเคมีที่เคลือบอยู่จะเปลี่ยนสี ซึ่งสามารถเก็บแถบวัดความชื้นไว้ใช้ในการอ้างอิงข้อมูลการวัดได้ด้วย โดยแถบวัดความชื้นแต่ละชนิดนั้นจะมีช่วงการวัดต่างกัน ซึ่งจะใช้การเปลี่ยนสีเมื่อถึงระดับความชื้นนั้น ๆ โดยสามารถเลือกได้หลายช่วงการวัดและหลายระดับ

2.2 เครื่องวัดความชื้นอากาศแบบอนาล็อก เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอนาล็อคเป็นที่นิยมใช้ในโรงเรือยระบบปิดและห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพราะเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอนาล็อคมีการใช้งานง่ายและทนทาน อีกทั้งยังไม่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในการวัดแม้แต่น้อย อีกทั้งยังมีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถพกพาได้สะดวก หรือสามารถนำไปตั้งโต๊ะ แขวนผนังก็ได้

2.3 เทอร์โมไฮโกรกราฟ เทอร์โมไฮโกรกราฟ หรือ เครื่องวัดอุณหภูมิความชื้นแบบไขลาน เป็นอุปกรณ์วัดอุณหภูมิความชื้นที่ทำงานโดยอาศัยหลักการเปลี่ยนแปลงของเส้นผมหรือขนสัตว์ ที่ทำการล้างไขมันออกแล้ว ซึ่งเส้นผมหรือขนสัตว์จะมีการยืดหดตัวจากค่าความชื้นในอากาศ โดยทั่วไปเทอร์โมกราฟจะถูกออกแบบให้สามารถวัดค่าได้ทั้งอุณหภูมิและความชื้น สำหรับ Thermohygrograph นั้นสามารถบันทึกข้อมูลได้ด้วยระบบ Revolving Cylinder ที่สามารถบันทึกข้อมูลต่เนื่องได้ยาวนานถึง 30 วัน รูปแบบที่บันทึกได้จะเป็นรูปแบบกราฟ โดยไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ และเหมาะสำหรับการวัดอุณหภูมิในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดประกายไฟได้

3. ไซโครมิเตอร์ (Psychrometer)

ไซโครมิเตอร์ (Psychrometer) คือ เครื่องวัดอุณหภูมิความชื้นสัมพัทธ์แบบกระเปาะเปียกและกระเปาะแห้ง

● อุณหภูมิกระเปาะเปียก (Wet Bulb) คือ อุณหภูมิที่อ่านจากเทอร์โมมิเตอร์ที่ตัวกระเปาะหุ้มด้วยผ้าที่ชื้น (โดยมีการเติมน้ำไว้ที่บริเวณกระเปาะใส่น้ำ)

● อุณหภูมิกระเปาะแห้ง (Dry Bulb) คือ อุณหภูมิที่อ่านจากเทอร์โมมิเตอร์ที่ตัวกระเปาะอยู่ในอากาศที่ถ่ายเทสะดวก

หลักการทำงาน ของ Psychrometer จะทำการคำนวณระหว่างอุณหภูมิของกระเปาะเปียกและกระเปาะแห้ง โดยอ้างอิงจากผ้าชื้นที่หุ้มกระเปาะเปียก หากอากาศแห้งน้ำในผ้าจะระเหยออกมาทำให้อุณหภูมิของกระเปาะเปียกลดลง ในทางกลับกัน หากอากาศมีความชื้นสูงน้ำในผ้าจะไม่สามารถระเหยออกไปได้อุณหภูมิของกระเปาะเปียกก็จะใกล้เคียงกับกระเปาะแห้ง

4. เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบติดตั้ง

เครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบติดตั้ง มี 2 ประเภท

4.1 ทรานสมิตเตอร์วัดความชื้นอากาศแบบติดตั้ง
4.2 ระบบการตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้น

ทรานสมิตเตอร์วัดความชื้นอากาศแบบติดตั้ง เป็นอุปกรณ์วัดอุณหภูมิความชื้นที่ถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งในจุดต่าง ๆ จึงมักจะมีความสามารถที่ทนต่อสภาพแวดล้อมได้ในทุก ๆ รูปแบบ ใช้งานร่วมกับ เครื่องควบคุมและแสดงผล ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ทั้งแบบสำเร็จรูปและสั่งทำได้ตามรูปแบบที่ต้องการ

ระบบการตรวจสอบอุณหภูมิและความชื้น  Wireless Data Logger and monitoring system เครื่อง Base Station รองรับสูงสุด 16 เซนเซอร์ แสดงผลเป็นกราฟบนคอมพิวเตอร์แบบ real time

เราพอจะรู้เรื่องเครื่องมือวัดอุณหภูมิและความชื้นในแบบต่างๆบ้างแล้ว เราจะบอกผลเสียจากความชื้น ว่ามีอะไรบ้าง?

1. สุขภาพ: ความชื้นที่มากเกินไปสงผลเสียต่อสุขภาพได้ ความชื้นที่ปกติจะทำให้คนในบ้านรู้สึกสบาย แต่ถ้าในบ้านมีเด็กทารกจะทำให้สุขภาพของเด็กแย่ ไม่สบายง่าย อาจติดเชื้อจากอากาศที่ชื้นได้ง่ายๆ และเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหอบหืดและภูมิแพ้ ความชื้นที่น้อยเกินไปก็ไม่ดีหรือสภาพอากาศความชื้นต่ำนั้นเอง จะทำให้ผิวแห้ง ปากแตก หายใจลำบาก

2. เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์: ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสียหายจากความชื้นได้ จะทำให้ขึ้นสนิมง่าย เป็นคาบเกลือเกาะตามวงจร บ้างครั้งอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

3. เอกสาร: เสียหายและชำรุดจากสภาพอากาศที่ชื้นเกินไป

4. เสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์และที่นอน: ทำให้เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเฟอร์นิเจอร์เครื่องหนัง มีความชื้นจะทำให้เกิดเชื้อราขึ้นได้

5. อาหาร: ทำให้วัตถุดิบ พืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ เสียหาย เกิดจากการเน่าเสีย และยังทำให้อาหารเป็นพิษ

วิธีการแก้ไขปัญหาความชื้น

1. ระบายอากาศ: เปิดประตู หน้าต่าง ควรปิดแอร์หรือพักแอร์ เพราะเป็นการช่วยเร่งให้เกิดการถ่ายเทอากาศและดูดเอาเชื้อโรคต่างๆ ออกไปได้เร็วยิ่งขึ้น

2. ทำความสะอาด: ตลอดเวลา อย่างน้อยอาทิตย์ละ1ครั้ง

3. ใช้เครื่องลดและเพิ่มความชื้น

4. หมั่นตรวจเช็คความชื้น ได้โดยมีเครื่องมือวัดอุณหภูมิและความชื้น: หรือใช้เครื่องมือวัดและบันทึกข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ

“ดังนั้นเราควรหมั่นตรวจเช็คอุณหภูมิและความชื้นอย่างเป็นประจำ เพื่อลดปัญหาต่างๆ ที่อาจจะทำให้คุณต้องสูญเสียสุขภาพร่างกาย เงินทอง และ ธุรกิจต่างๆได้”


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบต่างๆ คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @lega

Related articles