บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) มีกี่ประเภท แบบไหนดี

LINEで送る

เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก!

 ■ เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบปากกา | Pen Type
 ■ เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบพกพา | Portable Type
 ■ เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบตั้งโต๊ะ | Benchtop Type
 สรุปการเลือกซื้อเครื่องวัดพีเอช (pH Meter)


 

เครื่องวัดพีเอช ถูกนำมาใช้วัดค่ากรดด่าง หรือ pH ในน้ำ ซึ่งที่มาคำว่า pH นั้นย่อมาจาก Potential of Hydrogen Ion ค่าแสดงความเป็นกรด เป็นเบสของสารเคมีจากปฏิกิริยาของไฮโดรเจน (H+) สำหรับตัวเลขที่แสดงค่า pH = 7 แสดงว่าสารนั้นเป็นกลาง ไม่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือเบส เช่น น้ำบริสุทธิ์ ถ้ามีค่าน้อยกว่า 7 แสดงกว่ามีฤทธิ์เป็นกรด และถ้ามากกว่า 7 แสดงว่ามีฤทธิ์เป็นเบส เครื่องวัดค่าพีเอชในน้ำ หรือ pH Meter สามารถแบ่งลักษณะตามการใช้งานได้คร่าว ๆ อยู่ 3 ประเภท คือ แบบปากกา, แบบพกพา และแบบตั้งโต๊ะ ซึ้งทั้ง 3 แบบมีความแตกต่างกันอย่าง ดังนี้

■ เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบปากกา | Pen Type

ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก พกพาได้ง่าย สะดวกต่อการวัดทั้งใน และนอกสถานที่ เหมาะกับการใช้งานทั่วไป เช่น วัดค่าพีเอชในน้ำดื่ม, วัดค่าพีเอชสระว่ายน้ำ, วัดค่าพีเอชบ่อเลี้ยงปลา บ่อเลี้ยงกุ้ง, วัดค่าพีเอชแหล่งน้ำเน่าเสีย เป็นต้น เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบปากกามีจุดเด่น คือ วัดค่าได้ด้วยมือเดียว นอกจากนี้เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบปากกา บางรุ่นยังมีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน เช่น ATC ชดเชยอุณหภูมิอัตโนมัติ, บันทึกข้อมูลการวัด Max, Min, Hold data และมาตรฐานการป้องกัน ติดมากับตัวเครื่อง

● เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบปากกา: เหมาะสำหรับการตรวจจัดค่าพีเอช จากน้ำตัวอย่างที่เก็บมาในขวด หรือบีกเกอร์ เนื่องจากเซนเซอร์กับตัวเครื่องมักติดกัน จึงไม่เหมาะหากต้องยืนแขนไปวัดค่า เพราะอาจเกิดอันตรายจากอุบัติเหตุ เช่น พลัดตกน้ำ ทำเครื่องหล่นจมน้ำ เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบปากกา นั้นมีราคาถูกที่สุด!!

■ เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบพกพา | Portable Type

ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่กว่าแบบปากกาเล็กน้อย พกพาได้ง่าย ส่วนมากมักจะมีโพรบแยก และยังมีฟังก์ชั่นการวัดอื่น ๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากการวัดค่า pH เช่น Data logger ที่บันทึกข้อมูลการวัดด้วย SD Card หรือ Memory, เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ด้วย RS232 และ USB PC interface เพื่อการวัดค่าแบบเรียลไทม์ และด้วยคุณสมบัติที่ถูกพัฒนาให้ดีกว่า Pen Type

● เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบพกพา: เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในงาน พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ, การวิจัยทางการแพทย์, การเกษตร, โรงเพาะพันธ์ปลา, ห้องปฏิบัติการ, อุตสาหกรรมเหมืองแร่, โรงเรียนและวิทยาลัย, การควบคุมคุณภาพ

■ เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบตั้งโต๊ะ | Benchtop Type

ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ ฟังก์ชั่นการใช้งานสูง มาพร้อมฟังก์ชั่นบันทึกข้อมูล SD Card หรือ Memory, ฟังก์ชั่นชดเชยอุณหภูมิอัตโนมัติ ATC, Hold data, เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ด้วย RS232C interface นอกจากนั้นแล้ว เครื่องวัดพีเอชเครื่องแบบตั้งโต๊ะ เครื่องเดียวยังสามารถตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำได้หลากหลายตามสเปคของแต่ล่ะเครื่อง เช่น Lutron BPH-241SD วัดค่า pH และ ORP ได้ในเครื่องเดียว หรือ Horiba F-74BW ที่สามารถวัดค่า pH, ORP, ION, Conductivity, Salinity, Resistivity, TDS ได้ในเครื่องเดียว

● เครื่องวัดพีเอช (pH Meter) แบบตั้งโต๊ะ:  เหมาะสำหรับห้องปฏิบัติการ ห้องทดลอง หรือการศึกษาค้นคว้า เช่น การวิจัยทางการแพทย์, ห้องปฏิบัติการ, โรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานควบคุมคุณภาพน้ำ จุดเด่น คือ ฟังก์ชั่นการวัด และฟังก์ชั่นการใช้งาน

สรุปการเลือกซื้อเครื่องวัดพีเอช (pH Meter)

เครื่องวัดพีเอช (pH meter) ในปัจจุบันสามารถแสดงค่าการวัดได้อย่างละเอียด และแม่นยำ โดยส่วนมาก เครื่องวัดพีเอชสามารถแสดงผลจุดทศนิยมได้ 2 ตำแหน่ง หรือ 1 ตำแหน่ง โดยเครื่องวัดพีเอชมีจุดเด่นดังนี้

● เครื่องวัดพีเอชแบบปากกา | Pen Type: ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก พกพาสะดวก ใช้งานได้ด้วยมือเดียว และมีราคาถูก

● เครื่องวัดพีเอชแบบพกพา | Portable Type: ตัวเครื่องมีขนาดกลาง พกพาได้ง่าย มักใช้โพรบแยกในการวัด ฟังก์ชั่นการใช้งานที่เพิ่มมา เช่น Logger data, Hold data, ชดเชยอุณหภูมิอัตโนมัติ ATC และเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ด้วย RS232C interface

● เครื่องวัดพีเอชแบบตั้งโต๊ะ | Benchtop Type: ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ สำหรับใช้งานในห้องวิจัย ฟังก์ชั่นการใช้งานขั้นสูง วัดค่าได้ละเอียด รวดเร็ว และแม่นยำ


ข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดพีเอช | pH Meter คลิก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @lega

Related articles