บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

การวัดค่าพลังงานไฟฟ้าแบบแม่นยำสูงด้วยแคลมป์วัดกระแสไฟฟ้าของ HIOKI

LINEで送る

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าวงการพัฒนาในด้านยานยนต์ไฟฟ้านั้นก้าวหน้าและเป็นที่นิยมขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งส่งผลต่อความจำเป็นต่อการวัดพลังงานไฟฟ้าที่มีความแม่นยำสูง โดยการวัดพลังงานไฟฟ้าไม่สามารถตัดสายไฟในรถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบเสร็จแล้วเพื่อวัดค่าได้ เพื่อเพิ่มความสะดวกต่อการวัดพลังงานไฟฟ้าโดยไม่ต้องตัดสายไฟนั้น การใช้แคลมป์วัดกระแสที่มีอยู่ทั่วไปนั้นจึงตอบโจทย์ในการใช้งานเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของความแม่นยำในการวัดพลังงานไฟฟ้า

ดังนั้น HIOKI จึงมีการปรับปรุงเรื่องความแม่นยำของการวัดที่มากขึ้น จนสามารถทำได้ทั้งในเรื่องความสะดวกและความแม่นยำสูง โดยใช้แคลมป์วัดกระแสไฟฟ้า ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ปี 2514 ด้วยคุณสมบัติ 2 อย่าง คือ ความสะดวกในการใช้งานและความแม่นยำสูง โดยจะมีประสิทธิภาพมากในการวัดพลังงานไฟฟ้าของชิ้นงานที่ไม่สามารถตัดสายไฟได้และต้องการความแม่นยำสูง แคลมป์วัดกระแสไฟฟ้าเหล่านี้มีประโยชน์สำหรับการวัดพลังงานไฟฟ้าในการติดตั้ง อุปกรณ์ผลิตไฟฟ้า อุปกรณ์ชาร์จเร็ว และแบตเตอรี่

AC/DC Current Probe (จากด้านซ้าย CT6845A, CT6846A, CT6841A, CT6843A, CT6844A)
HIOKI (Nagano ประเทศญี่ปุ่น, โดยประธานโอกาซาวา) จึงได้มีการปล่อยแคลมป์วัดกระแสไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมา ที่วัดได้ทั้งกระแส AC/DC คือรุ่น CT6841A, CT6843A, CT6844A, CT6845A และ CT6846A การวัดกระแสโดยไม่ต้องตัดสายไฟนั้น คือความสะดวกในการใช้งานและเป็นคุณสมบัติทั่วไปของแคลมป์วัดกระแสฟ้า ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้สามารถช่วยให้สามารถวัดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างแม่นยำซึ่งจำเป็นสำหรับการทดสอบ WLTP (Worldwide harmonized Light Vehicles Test Procedure – the international fuel economy standards for automobiles)

คุณสมบัติ

  1. วัดกระแส DC ได้โดยมีความแม่นยำสูง
    ความแม่นยำในการวัดได้รับการปรับปรุงจาก ±0.3% เป็น ±0.2% การวัดกระแส DC ที่แม่นยำสูง ทำได้โดยการปรับปรุงโครงสร้างของส่วนยึดของปลายแคลมป์และการออกแบบวงจรแม่เหล็กที่เหมาะสมที่สุด
  2. ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าพิเศษสำหรับการวัดที่มีความแม่นยำสูง
    เครื่องวัดพลังงานไฟฟ้าความแม่นยำสูงของ HIOKI “Power analyzer PW8001” สามารถเชื่อมต่อกับแคลมป์วัดกระแสไฟฟ้าได้หลายประเภทขึ้นอยู่กับการวัด เพื่อที่จะวัดพลังงานไฟฟ้าได้อย่างแม่นยำ ต้องตั้งค่าแคลมป์วัดกระแสไฟฟ้าให้ถูกต้อง โพรบวัดกระแสไฟ AC/DC รุ่นใหม่ได้รับการตั้งค่าโดยอัตโนมัติ เพียงแค่เชื่อมต่อกับ PW8001 โดยโพรบวัดกระแสไฟ AC/DC รุ่นใหม่จะส่งข้อมูลภายในเครื่อง เช่น ชื่อรุ่น หมายเลขซีเรียล ข้อมูลการสอบเทียบ และให้การวัดพลังไฟฟ้าที่แม่นยำกว่าเมื่อก่อนมาก ฟังก์ชันมีเพื่อนี้ป้องกันการวัดที่ไม่ถูกต้องเนื่องจากข้อผิดพลาดในการตั้งค่าของผู้ปฏิบัติงาน และช่วยให้ทำการวัดได้ทันที
  3. ปรับปรุงประสิทธิภาพพื้นฐาน
    โพรบวัดกระแส AC/DC รุ่นใหม่ ไม่เพียงแต่ให้ความแม่นยำที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังปรับปรุงประสิทธิภาพของแถบความถี่อีกด้วย CT6841A, CT6841A ซึ่งมีแบนด์วิธ (Bandwidth) กว้างที่สุด ได้สูงสุดที่ 2MHz ทำให้สามารถวัดพลังงานไฟฟ้าความถี่สูงในรถยนต์ไฟฟ้าและ PCS (power conditioning subsystem for solar power) ได้

การนำไปใช้งาน

– การวัดพลังงงานไฟฟ้าในการทดสอบประเมินประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงในยานพาหนะของ WLTP
– การวัดพลังงงานไฟฟ้าของแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
– การประเมินประสิทธิภาพของ PV inverter (power conditioner for solar power)

กลุ่มผู้ใช้งาน

– โรงงานผู้ผลิตยานยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ไม่พิษกับสิ่งแวดล้อมเช่น EVs และ FCVs (fuel cell vehicles)
– ผู้ผลิตชิ้นส่วนไฟฟ้าของอุปกรณ์ต่างๆ เช่น หม้อแปลง มอเตอร์ และเครื่องปฏิกรณ์
– ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียน เช่น เครื่องกำเนิดลมและพลังงานแสงอาทิตย์

รายละเอียดข้อมูลแคลมป์วัดกระแสไฟฟ้า

Model Rated current Frequency band Cable length
AC/DC Current probe CT6841A 20A DC to 2 MHz 3M
AC/DC Current probe CT6843A 200A DC to 700 kHz 3M
AC/DC Current probe CT6844A 500A DC to 500 kHz 3M
AC/DC Current probe CT6845A 500A DC to 200 kHz 3M
AC/DC Current probe CT6846A 1000A DC to 100 kHz 3M

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

อ่านบทความเกี่ยวกับเครื่องวัดไฟฟ้าอื่น ๆ ได้ ที่นี่

เลือกซื้อเครื่องวัดไฟฟ้า HIOKI คลิ๊ก

โทร 02-7469933 กด 1 ฝ่ายขาย

Related articles