บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

การใช้เครื่องมือวัดสำหรับงานด้านการขนส่ง (Logistic) PART II

LINEで送る


 

สำหรับบทความแรกเราพูดถึงเรื่องของปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสินค้าในระหว่างการขนส่ง โดยยกตัวอย่างปัจจัยที่เห็นได้ชัดเจนคือ อุณหภูมิ ความชื้น และ แรงกระแทก ซึ่งสำหรับบทความนี้ เราจะมาลงรายละเอียดในเครื่องมือวัด ว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร สำหรับ PART II

จะเป็นเรื่องของอุณหภูมิ ซึ่งบางกรณีเราอ้างอิงจากเหตุการณ์จริงของลูกค้าที่ซื้อสินค้าของเรา โดยไม่เปิดเผยข้อมูลของลูกค้าของเลกะ 

 

การขนส่งผลไม้แช่เย็น

ปัญหาและสาเหตุ: สินค้าที่ลูกค้าต้องการจะส่งเป็นผลไม้ ที่แช่เย็นเพื่อรักษาความสดใหม่ ปัญหาคือ การขนส่งไม่ใช่จาก Farm สู่ Manufacturer หรือ Market โดยตรง แต่เป็นการขนส่งผ่านตัวกลาง ดังนั้น อาจจะเกิดปัญหาตอนที่มีการเปลี่ยนถ่ายสินค้า ไปสู่พาหนะอื่นๆ

 

 

การใช้เครื่องมือวัดเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา: ลูกค้าของเรา เลือกใช้ Data Logger แบบ กระดุม ซึ่งมีขนาดเล็ก ทำให้สามารถใส่เข้าไปในบรรจุภัณฑ์ได้ง่าย เมื่อเสร็จกระบวนการขนส่ง ก็สามารถดึงข้อมูลออกจากกระดุม ลงใน PC เพื่อทำรายงานออกมาได้ โดยใช้ร่วมกับ USB Connection cable และ Software ที่มีให้เลือกทั้งแบบฟรี หรือ แบบ Professional

 

 

การขนส่งผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ต้องดูเรื่องผลกระทบจากอุณหภูมิ 

นอกจากตัวอย่างแรกที่แนะนำไป ก็ยังมีอีกหลากหลายสินค้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ เช่น ปลาแช่แข็ง อาหารแช่เย็นอื่นๆ ซึ่งหากต้องการ การใช้งานที่ง่ายกว่ากระดุมวัดอุณหภูมิ เราก็มีสินค้าที่แนะนำคือ Digital Data Logger แบบ USB รุ่น RC51T ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะ ใช้งานง่ายมาก สามารถเสียบเข้ากับ PC ที่ช้อง USB ได้โดยตรง และ มีซอฟแวร์แบบ Full ให้ใช้ฟรีๆ นอกจากนี้ยังมี Cover กันละอองน้ำด้วย และที่สำคัญคือ ราคาไม่แพง ใช้ได้หลายครั้งเพราะหากแบตหมดก็เปลี่ยนถ่านได้ 

 


 

สรุป สำหรับการควบคุมอุณหภูมิขณะขนส่ง เครื่องมือที่พร้อมใช้งานที่มีความแม่นยำ และ ตั้งค่าง่าย นับว่าเป็นส่วนช่วยให้สินค้า มีคุณภาพตามที่เราต้องการ ไปตลอดเส้นทาง สินค้าอื่นๆยังมีอีกมากมาย หากต้องการคำปรึกษาก็สามารถติดต่อได้เลยครับ  ยังมีต่ออีก 2 PART อย่าลืมติดตามนะครับ

โดย ชัชวาล กิมเห, Engineer.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิ คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @LEGA

Related articles