บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

อุณหภูมิที่เหมาะสม กับการปลูกพืช

LINEで送る

เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก!

 ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช
 อุณหภูมิ(temperature)
สำหรับการปรับระดับอุณหภูมิดินให้เหมาะสมนั้นมี 2 วิธี
 แล้วอุณหภูมิเท่าไร จึงจะเหมาะสมในการปลูกพืชล่ะ?
สิ่งมีชีวิตต่างๆ และมนุษย์ ล้วนต้องพึ่งพาอาศัย อุณหภูมิอากาศที่พอดีและเหมาะสม ทั้งนั้น เพื่อให้พืชนั้นเจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ…
อุณหภูมินั้นมีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตของพืช พืชพันธุ์บางชนิดชอบเติบโตในที่อากาศร้อน แต่บางชนิดก็ชอบเติบโตในอากาศหนาว หรือขึ้นในน้ำและบนดิน การเพาะปลูกพืชพันธุ์นั้นจึงต้องควรเลือกชนิดที่เหมาะสมกับอุณหภูมิที่เปลื่ยนไปตามฤดูกาลต่างๆ

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช

 ดิน: ที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชนั้น ต้องเป็นดินที่อุ้มน้ำได้ดี ร่วนซุย มีการระบายน้ำและอากาศ ถ่ายเทความชื้นได้ดี
ปุ๋ยและแร่ธาตุอาหาร: ช่วยให้พืชมีสารอาหารให้การเจริญเติบโตที่ดีขึ้นและแข็งแรงผลิตเซลล์ต่างๆ
น้ำ: ช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์ ละลายแร่ธาตุอาหารในดิน เคลื่ยนย้ายแร่ธาตุต่างๆ รากนั้นจะดูดซึมน้ำไปเลี้ยงลำต้นและใบ ยังช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้นอีกด้วย

อากาศ: มีความสำคัญต่อพืชมาก เพราะรากของพืชต้องการ แก๊สออกซินเจนในการหายใจ โดยจะหายใจเข้าทางใบและราก ถ้าอากาศถ่ายเทเข้าไปในดินได้สะดวก พืชนั้นก็จะแข็งแรงและเติบโตได้ดี
แสงแดด:  สร้างฮอร์โมนในพืช สร้างเม็ดสีและไปจนออกผล พืชนั้นต้องการแสงแดดมาใช้ในการสร้างอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ถ้าขาดแสงแดด พืชจะมีใบสีเหลืองหรือขาวซีดและจะล้มตายในที่สุด ก็ยังมีพืชแต่ละชนิดชอบแสงแดดจัด และแสงแดดรำไร ควรเลือกพืชให้เหมาะสมกับการปลูกในแสงที่เหมาะสม

อุณหภูมิ (Temperature)

อุณหภูมิอากาศ : ในการเจริญเติบโตชองพืช จะหยุดชะงัก ก็ต่อเมื่อพืชนั้นได้รับอุณหภูมิอากาศที่สูงหรือต่ำเกินไป พืชนั้นจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วก็ต่อเมื่อพืชนั้นได้รับอุณหภูมิที่เหมาะสม
อุณหภูมิภายในดิน : นั้นมีอิทธิผลต่อการงอกงามของเมล็ดและราก การดูดซึมซับน้ำ ธาตุอาหารต่างๆภายในดิน การเปลื่ยนแปลงอุณหภูมิในดินขึ้นอยู่กับรังสีของพระอาทิตย์ อุณหภูมิภายในดินนั้นต้องพอเหมาะกับพืชแต่ละชนิด การปรับระดับอุณหภูมิในดินนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้พืชมีการเจริญเติบโตที่ดีและแข็งแรงต่อการเพาะปลูก เช่น มีการปลูกพืชปกคลุมผิวหน้าดินนั้นเอง หรือ ปริมาณน้ำในดิน

สำหรับการปรับระดับอุณหภูมิดินให้เหมาะสมนั้นมี 2 วิธี

1: การปลูกพืชคลุมดิน นั้นช่วยบังแสงแดดไม่ให้ส่องกระทบพื้นผิวดินโดยตรงในตอนกลางวัน และยังช่วยให้ดินถ่ายเทความร้อนในกลางคืนด้วย
2: ใช้วัสดุคลุมดินควบคุมอุณหภูมิ เช่น ฟางข้าว หญ้าฟาง พลาสติก ช่วยควบคุมให้อุณหภุมิภายในดินมีการเปลื่ยนแปลงที่น้อยลง

โรงเรือนพลาสติกที่ใช้เพาะปลูกพืชนั้น ก็ยังสามารถช่วยป้องกันแมลงศัตรู หนูและนก ไม่ให้เข้ามาทำลายพืชได้ หรือทำลายได้น้อยที่สุด ที่สำคัญเลย ช่วยรักษาความชื้นและอุณหภูมิภายในได้ตามที่ต้องการ แต่การสร้างโรงเรือนอย่างดีก็มีราคาที่สูง

แล้วอุณหภูมิเท่าไร จึงจะเหมาะสมในการปลูกพืชล่ะ?

อุณหภูมิที่เหมาะสม กับการปลูกพืช

อากาศ: อุณหภูมิอากาศที่ทำให้พืชพันธุ์นั้นสามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว อยู่รอด และแข็งแรง อยู่ที่ ประมาณ 15 – 40 องศาเซลเซียส
ดิน: อุณหภูมิภายในดินมีความสำคัญต่อการงอกงามของเมล็ดและราก การเคลื่ยนย้ายสารอาหารภายในลำต้นของพืช นั้น อยู่ในอุณหภูมิที่ 20 – 30 องศาเซลเซียส 
“อย่างไรก็ตาม การปลูกพืช นั้นมีปัจจัยต่างๆมากมายที่จะทำให้พืชเจริญเติบโต แข็งแรงและงอกงาม ออกดอก ออกผล ตามฤดูกาล ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่อุณหภูมิเพียงอย่างเดียว ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้น ผู้ปลูกจะต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม อุณหภูมิที่พืชต้องการ ควรทำความเข้าใจ ศึกษาทำการวิจัย กับ ชนิดของพืชให้เหมาะสมและวิธีการปลูกด้วย”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นแบบต่างๆ คลิ๊ก

● เลือกซื้อเครื่องความชื้นในดิน คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

Related articles