บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

Light color source for LED | หลอดไฟ LED กับการวัดแสง

LINEで送る

Light-emitting Diode หรือที่เรียกชื่อย่ออย่างแพร่หลายว่า LED คืออุปกรณ์สารกึ่งตัวนำชนิดนึง ที่จัดอยู่ในจำพวกไดโอด(diode) สามารถเปล่งแสง และมีคลื่นความถี่ต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันสามารถแบ่ง LED ได้ 2 ประเภทคือ 1. แบบ Lamp Type, 2. แบบ Surface Mount Type (SMD) ซึ้ง LED มีประสิทธิภาพการให้แสงสว่างที่สูงว่าหลอดไส้ และให้ทิศทางแสงสว่างเฉพาะด้านหน้าเท่านั้น ลดการสูญเปล่าของแสงได้เป็นอย่างดี

ข้อดีของหลอดไฟ LED ยังมีหลากหลายสีอีกด้วย นอกจากจะให้แสงสว่างที่มากกว่า และกินไฟน้อยกว่าหลอดไส้(fluorescent) หลอดไฟ LED ยังมีสีสันที่สามารถเลือกนำมาใช้งานอย่างหลากหลาย เช่น ป้ายร้านเครื่องดื่มและอาหาร ป้ายไฟตกแต่ง ป้ายโฆษณา ไฟฉาย จอทีวี จอคอมพิวเตอร์ โคมไฟ Downlight เป็นต้น

การวัดค่าลักซ์ (Lux) ของหลอด LED ต่างกับหลอดไส้ (Fluorescent) อย่างไร

ด้วยประเภทของแหล่งกำเนิดแสง และสีของแสงสว่างมีผลต่อการคำนวนค่าลักซ์(Lux) ดังนั้น เครื่องวัดแสงทั่วไป (Lux meters) จึงไม่สามารถนำมาใช้วัดแสงของหลอด LED ได้ แต่ในทางกลับกัน เครื่องวัดแสง LED (LED Lux meters) สามารถวัดค่าแสงของหลอดไส้ (fluorescent) ได้ โดยเครื่องวัดแสง LED มีการกำหนดค่า Light Scource Facors ไว้ดังนี้

ข้อมูลตาราง Factors มาจากเครื่องวัดแสง LED LUX METER
Lutron LX-1148SD เครื่องวัดแสง LED Lutron LX-114S เครื่องวัดแสง LED
Light Source Factors Table
Code Light Source Factor
L0 *Standard light (Fluorescent & LED) 1.00
L1 LED White daylight 0.99
L2 LED Red light 0.516
L3 LED Amber (yellow) light 0815
L4 LED Green light 1.216
L5 LED Blue light 1.475
L6 LED Purple light 1.148
L7 – L9 Programmable User custom Location (present to 1.00)

* Standard light คือค่ามาตฐานคำนวน Factors ของหลอดไส้ (Fluorescent) ซึ้งเครื่องวัดแสง LED สามารถปรับให้เหมาะสมตามแหล่งกำเนิดแสง (Light Source)ได้

ข้อดีของหลอดไฟ LED

1. ให้แสงสว่างที่มากกว่า และทิศทางส่องแสงเฉพาะด้านหน้าเท่านั้น จึงลดการสูญเปล่าของการส่องแสง
2. ใช้พลังงานน้อย
3. ทนต่อแรงกระแทก จึงเหมาะสำหรับติดตั้งบนยานพาหนะ เช่น จักรยานยนต์ รถยนต์ เรือ เครื่องบิน
4. เมื่อปิดสวิตช์หลอด LED ให้แสงสว่างโดยทันที และสามารถเปิด-ปิดได้บ่อยครั้ง
5. มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า 100,000 ชั่วโมง
6. ก่อความร้อนขณะให้แสงสว่างน้อย
7. มีหลายสี สามารถเลือกสีให้เหมาะสมตามประเภทของผู้ใช้งาน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดแสงลักซ์ คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี

● โทร.  02-746-9933

● LINE: @LEGA

Related articles

  • ลักซ์มิเตอร์คือเครื่องวัดปริมาณของแสงที่มองเห็น (ความสว่าง)ลักซ์มิเตอร์คือเครื่องวัดปริมาณของแสงที่มองเห็น (ความสว่าง) (0)
    ลักซ์มิเตอร์คือเครื่องวัดปริมาณของแสงที่มองเห็น (ความสว่าง) ลักซ์มิเตอร์ คือเครื่องวัดปริมาณของแสงที่มองเห็น (ความสว่าง) ในพื้นที่ที่กำหนดทดสอบ สว่างจะแสดงในหน่วยของ LUX (ตัวชี้วัด) และเทียนเท้า (อังกฤษ) Lux เป็นหน่วยมาตรฐานของการวัดความเข้มของแสง (ซึ่งยังสามารถเรียกว่า “ความสว่าง” […] Posted in เครื่องวัดแสง
  • เราวัดความเข้มแสงอาทิตย์อย่างไรเราวัดความเข้มแสงอาทิตย์อย่างไร (0)
    เราวัดความเข้มแสงอาทิตย์อย่างไร พลังงานจากดวงอาทิตย์ พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานแผ่รังสีจากดวงอาทิตย์ ความสําคัญของดวงอาทิตย์ ไม่ เพียงแต่เป็ นศูนย์กลางของระบบสุริ ยจักรวาล ดวงอาทิตย์ยังเป็ นแหล่งพลังงานสําคัญของโลก พลังงานนีเป็ นต้นกําเนิดของวัฏจักรของสิงมีชีวิต […] Posted in เครื่องวัดแสง
  • วัดความตึงสายพานด้วยการวิเคราะห์ความถี่เสียง | Sonic Belt Tension Meterวัดความตึงสายพานด้วยการวิเคราะห์ความถี่เสียง | Sonic Belt Tension Meter (0)
    สายพาน คือ อุปกรณ์สำหรับเครื่องจักร เครื่องยนต์ มีหน้าที่เชื่อมโยงการหมุนภายใน หรือภายนอก ด้วยคุณสมบัติการรับแรงสั่นสะเทือนได้ดีทำให้การหมุนนั้นนุ่มนวลไม่กระชาก ไม่ส่งเสียงดังตอนใช้งาน  ล้วนเป็นข้อดีของการใช้สานพาน และชนิดของสายพานแบ่งได้ดังนี้ ● สายพานแบน (Flat […] Posted in News and Event
  • วิธีใช้งาน FLIR ONE PROวิธีใช้งาน FLIR ONE PRO (0)
    หลายๆ ท่านคงพบปัญหาเวลาที่เริ่มต้นใช้งาน FLIR ONE PRO จะเริ่มใช้ยังไง, ต้องชาร์จแบตไหม, ชาร์จแบตยังไง, ต้องโหลดแอพที่ไหน วันนี้เรามีวิธีการใช้งานเบื้องต้นมาให้เพื่อนๆ ได้เริ่มใช้งานกันได้ง่ายๆ เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก! 1. ชาร์จแบตเตอรี่ 2. ดาวน์โหลดและติดตั้งแอพ FLIR […] Posted in กล้องถ่ายภาพความร้อน
  • ระดับเสียง(ความดัง) และเดซิเบล(dB)ระดับเสียง(ความดัง) และเดซิเบล(dB) (0)
    ความดัง คือ ระดับเสียงที่มนุษย์ได้ยิน โดยเสียงมีแหล่งกำเนิดที่เราสามารถได้ยินในชีวิตประจำวันมีอยู่มากมาย เช่น เสียงคุยในออฟฟิต เสียงพิมพ์คีย์บอร์ด เสียงโทรศัพท์ เสียงรถยนต์บนท้องถนน เสียงเครื่องบิน การก่อสร้างอาคาร สัญญาเตือนภัย เครื่องเจาะถนน และแหล่งอุตสาหกรรม โดยทั่วไป […] Posted in เครื่องวัดระดับเสียง, News and Event
  • ฟังก์ชันการคาลิเบรทเครื่องมือวัดค่าพีเอช&โออาร์พีฟังก์ชันการคาลิเบรทเครื่องมือวัดค่าพีเอช&โออาร์พี (0)
    เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก! ◼ การคาลิเบรท ( Calibrate ) ◼ การคาลิเบรทเครื่องมือสามารถเเบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้ ◼ เครื่องมือวัดค่าพีเอชเเละเครื่องมือวัดค่าโออาร์พี ◼ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม การคาลิเบรท ( Calibrate ) คือ การปรับเครื่องมือให้ตรงกับค่าอ้างอิง […] Posted in เครื่องวัดคุณภาพน้ำ Water Quality Meter, การสอบเทียบเครื่องมือวัด Calibration