บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

ระบายอากาศภายในห้อง ป้องกันเชื้อไวรัสโควิดฟุ้งกระจาย

LINEで送る

การทำกิจกรรมภายในอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร และบ้านเรือน อาจเกิดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยเฉพาะพื้นที่ภายในอาคารที่มีการใช้งานเครื่องปรับอากาศอยู่ตลอดเวลา หากไม่มีการติดตั้งระบบระบายอากาศย่อมเสี่ยงที่เชื้อไวรัสฟุ้งจายทั่วห้อง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องปัจจัยเสี่ยงของผู้ที่อาศัยหรือทำกิจกรรมภายในอาคาร ควรทำตามคำแนะนำจากกรมควยคุมโรคดังนี้ ปิดเครื่องปรับอากาศและเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศลดการสะสมเชื้อโรค ทำให้เกิดการหมุนเวียนอากาศภายในอาคารให้อากาศภายนอกเข้ามาแทนที่เป็นระยะ หรือติดตั้งพัดลมดูดอากาศ

ส่วนบ้านเรือนทั่วไป ห้องพักคอนโดต่างๆ ก็เช่นกันควรเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ ให้ถ่ายเทจากข้างนอกกับข้างใน หากมีการใช้งานพัดลมควรหลีกเลี่ยงการใช้พัดลมเพดานในบ้าน หรือห้องปิดทึบ เนื่องจากจะยิ่งเพิ่มการฟุ้งกระจายของเชื้อไวรัสโควิด 19

“หากเป็นพัดลมตั้งพื้นหรือตั้งโต๊ะ ให้เปิดโดยหันหน้าพัดลมออกไปทางประตูหรือหน้าต่าง เพื่อการถ่ายเทอากาศเข้า-ออก”

การป้องกันเชื้อไวรัสฟุ้งกระจาย

เราสามารถป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อไวรัสได้ง่ายๆ ด้วยการเปิดประตูหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทหมุนเวียนอยู่เสมอ นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยลดการสะสมเชื้อไวรัสภายในบ้าน และหมั่นเช็ดทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได ที่ปิด-เปิดตู้เย็น รีโมททีวี งดการร่วมวงทานข้าว งดการพูดคุยกันระหว่างทานข้าว งดกิจกรรมสังสรรค์ เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ และทุกคนที่อาศัยภายในบ้านสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาหากต้องอยู่ใกล้ชิดกัน

“ไม่ใช้ห้องน้ำต่อกัน หากจำเป็นควรเว้นระยะห่างกันประมาณ 15 นาทีหรือทำความสะอาดก่อนใช้งาน”

การใช้งานพัดลมในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19

1.ไม่เปิดพัดลมจ่อหน้า เพราะหากมีเชื้อไวรัสโควิด 19 ลอยปนเปื้อนในอากาศ แรงลมจากพัดลมจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายจากการสูดหายใจง่ายขึ้น

2.งดใช้พัดลมติดเพดาน พัดลมติดผนังทุกชนิด โดยเฉพาะภายในห้องที่ปิดทึบไม่มีการเปิดประตูหน้าต่าง เพราะหากมีการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด 19 การเปิดพัดลมเพดานจะทำให้เชื้อไวรัสฟุ้งกระจาย

“ตรวจสอบการถ่ายเทอากาศด้วยเครื่องวัดคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) หากวัดค่าได้น้อยกว่า 800ppm แสดงว่าอากาศภายในอาคารถ่ายเทได้ดี”

หน่วยงานด้านสุขภาพและความปลอดภัยแห่งสหราชอาณาจักร (The Health and Safety Executive: HSE)

แนะนำให้เปิดพัดลมดูดอากาศ และเปิดประตูหรือหน้าต่างเพื่อให้อากาศภายในได้หมุนเวียนกับอากาศภายนอก เพราะหากภายในห้องหรือภายในอาคารไม่มีอากาศถ่ายเทอาจเกิดการสะสมของเชื้อโรคจากลมหายใจของผู้ที่อยู่ในอาคาร ไม่ใช่แค่เพียงไวรัสโควิด 19 เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด ที่ได้รับผลกระทบจากอากาศที่ปนเปื้อน ดังนั้นการระบายอากาศภายในห้องหรือภายในอาคารจึงเป็นการช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อให้ผู้ที่พักอาศัยและทำกิจกรรม

อ้างอิงจาก: กรมควมคุมโรค,
The Health and Safety Executive

สอบถามข้อมูลสินค้า

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● เลือกซื้อเครื่องตรวจจับก๊าซ & ก๊าซมอนิเตอร์คลิก!

● โทร. 02-746-9933

Related articles