บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

เสี่ยงไฟไฟม้จากก๊าซติดไฟ | Combustible gas

LINEで送る

ก๊าซติดไฟ คือ เชื้อเพลิงที่มีในอากาศอย่างเช่น Hydrogen, Methane, Propane, iso-Butane(LPG), Benzene, Hydrogen sulfide, Carbon monoxide เป็นต้น หากก๊าซเหล่านี้มีประมาณในอากาศที่เหมาะสม และมีแหล่งกำเนิดไฟ เช่น ประกายไฟ หรือการถ่ายเทของประจุไฟฟ้าสถิตย์ จะเกิดการติดไฟจนนำไปสู่อันตรายต่อทรัพย์สิน และอันตรายต่อชีวิต

องค์ประกอบของการติดไฟ

1. เชื้อเพลิง (Fuel): สารไวไฟ (Flammable Gas or Material) หรือส่วนที่เป็นไอระเหยผสมอยู่ในอากาศ
2. ก๊าซออกซิเจน (Oxygen): ซึ่งมีอยู่ในอากาศประมาณ 21% โดยปริมาตร ที่ช่วยให้ติดไฟ แต่ถ้าหากออกซิเจนในอากาศมีน้อยกว่า 16% ไฟจะไหม้ช้าลง หรือมอดดับ
3. แหล่งจุดไฟ (Ignition Source): มีพลังงานความร้อนที่เพียงพอ เช่น เปลวไฟ การเกิดประกายไฟหรือถ่ายเทประจุไฟฟ้าสถิต ประกายไฟจากการลัดวงจรไฟฟ้าหรือจากหน้าสัมผัสสวิตซ์ไฟ เป็นต้น

รู้หรือไม่? ขอบเขตการติดไฟของสารไวไฟ (Explosive Limits)  คืออะไร

ก๊าซ หรือสารไวไฟแต่ละชนิดมีจุดติดไฟที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่ว่า ก๊าซ Methane ติดไฟที่ 5% แล้วก๊าซอื่นๆจะมีจุดติดไฟเท่ากัน แต่ก่อนจะไปดูตารางจุดติดไฟของแต่ล่ะก๊าซเรามาทำความเข้าใจ “ขอบเขตการการจุดติดไฟ ของสารไวไฟ LEL และ UEL” กันก่อน

LEL (Lower Explosive Limit) ขีดจำกัดล่างของการติดไฟ (ปริมาณก๊าซไวไฟที่เหมาะกับการระเบิด หรือติดไฟต่ำสุด)
UEL (Upper explosive limit) ขีดจำกัดบนของการติดไฟ (ปริมาณก๊าซไวไฟที่เหมาะกับการระเบิด หรือติดไฟสูงสุด)

ตัวอย่างการค่าขอบเขตการติดไฟ Methane

ก๊าซ Methane มีค่า LEL เท่ากับ 5% และ UEL 17% โดยปริมาตรของอากาศ

∴ ดังนั้น

● หากในอากาศมีอัตราส่วนผสมของก๊าซ Methane อยู่ที่ระหว่าง 5% ถึง 17% จะมีโอากาสเกิดการระเบิด หรือติดไฟได้สูง

● แต่ถ้าในอากาศมีอัตราส่วนผสมของก๊าซ Methane น้อยกว่านี้  5% หรือมากกว่า 17% มีโอกาสเกิดการระเบิด หรือติดไฟได้ยาก

“ขอบเขตการติดไฟที่นิยมใช้กันคือ LEL เพราะเป็นค่าปริมาณก๊าซไวไฟที่เหมาะกับการระเบิด หรือติดไฟเมื่อมีปริมาณส่วนผสมในอากาศต่ำสุด”

ตาราง Combustible gas

Gas Chemical formula LEL(vol%) UEL(vol%)
Hydrogen H2 4 75
Methane CH4 5 15
Propane C3H8 2 9.5
iso-Butane(LPG) i-C4H10 1.8 8.4
Benzene C6H6 1.2 7.1
Hydrogen Sulfide H2S 4 44
Carbon monoxide CO 12.5 74

**การอ่านค่าหรือผลจากเครื่องวิเคราะห์ปริมาณหรือตรวจจับก๊าซ จะต้องพิจารณาว่าค่าที่อ่านได้ แสดง %LEL หรือ %vol

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องตรวจจับก๊าซ & ก๊าซมอนิเตอร์แบบต่างๆ คลิก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @LEGA

Related articles

  • ก๊าซที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพก๊าซที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (0)
    ก๊าซ กับ แก๊ส เหมือนกันหรือไม่? • ก๊าซ นั้นเราสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ๆ คือ ก๊าซที่มาจากธรรมชาติซึ่งไม่ผ่านการแปรรูปใด ๆ • แก๊ส คือ ก๊าซธรรมชาติที่ผ่านการแปรรูป เช่น การใส่กลิ่นลงไป โดยปกติแล้วเราจะได้ยินคำว่า แก๊ส กันทั่วไปไม่ว่าจะเป็น แก๊สหุงต้ม หรือ […] Posted in เครื่องตรวจจับก๊าซ
  • อันตรายของก๊าซมีเทนอันตรายของก๊าซมีเทน (0)
    อันตรายของก๊าซมีเทน มีเทน เป็นก๊าซไวไฟที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เบากว่าอากาศ จะลอยตัวได้ง่าย สะสมในที่สูงๆและในพื้นที่ปิด สะสมได้ดีหากอากาศร้อนและมีความชื้นสูง การตรวจวัดความเข้มข้นในบรรยากาศค่อนข้างยากที่จะตรวจพบได้ หากไม่ใช้ เครื่องตรวจจับก๊าซ (Gas detector) อีกประการหนึ่ง […] Posted in เครื่องตรวจจับก๊าซ
  • ก๊าซพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตก๊าซพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต (0)
    ก๊าซพิษที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต การได้รับก๊าซพิษเข้าสู่ร่างกาย โดยการสูดดม โดยการหายใจ หรือทางผิวหนัง อาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพและทำให้เสียชีวิตได้ ก๊าซชนิดนี้แบ่งได้เป็น 6 ประเภทคือ 1. ประเภทที่ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน เช่น ไฮโดรเจน ไนโตรเจน คาร์บอนโมนอกไซด์ และ […] Posted in เครื่องตรวจจับก๊าซ
  • แนะนำ Lutron AQ-9918SD เครื่องวัดคุณภาพอากาศอเนกประสงค์ 5 in 1แนะนำ Lutron AQ-9918SD เครื่องวัดคุณภาพอากาศอเนกประสงค์ 5 in 1 (0)
    คุณภาพอากาศไม่ใช่เรื่องไกลตัว เช่น ออกซิเจน(O2) ที่ใช้สำหรับดำรงชีวิต คาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ที่ถูกปล่อยจากการหายใจ การเผาไหม้ และก๊าซอื่นๆ ล้วนส่งผลต่อเราทั้งสิ้น เพื่อให้คุณภาพอากาศเป็นไปตามมาตรฐานเราจึงคิดค้นเครื่องวัดอุณหภูมิอากาศในการตรวจสอบ […] Posted in เครื่องตรวจจับก๊าซ, News and Event
  • ก๊าซธรรมชาติ(NGV/LPG)คืออะไรก๊าซธรรมชาติ(NGV/LPG)คืออะไร (0)
    ก๊าซธรรมชาติ(NGV/LPG)คืออะไร ก๊าซธรรมชาติ เป็นพลังงานปิโตรเลียมชนิดหนึ่ง เช่นเดียวกับน้ำมัน ที่จริง น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน ก็คือ ซากพืชและซากสัตว์ที่ทับถมกันมานานหลายแสนหลายล้านปี และทับถมสะสมกัน จนจมอยู่ใต้ดิน แล้วเปลี่ยนรูปเป็นสิ่งที่เรียกว่า ฟอสซิล […] Posted in เครื่องตรวจจับก๊าซ
  • ออกซิเจนในบรรจุภัณฑ์ออกซิเจนในบรรจุภัณฑ์ (0)
    ออกซิเจนในบรรจุภัณฑ์ ปัจจุบันได้มีการนำวิทยาการเกี่ยวกับการนำก๊าซชนิดต่าง ๆ มาใช้สำหรับกระบวนการบรรจุผลิตภัณฑ์อาหารมากขึ้น เพื่อช่วยรักษาคุณภาพ และคุณค่า ทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์อาหารนั้น ๆ ไว้ให้นานที่สุด ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มอายุการเก็บรักษาอาหารนั่นเอง กระบวนการบรรจุแบบ […] Posted in เครื่องตรวจจับก๊าซ, News and Event