บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

เราจะวัดเสียงรบกวนได้ยังไง?

LINEで送る

เราจะวัดเสียงรบกวนได้ยังไง?

เป้าหมายหลักของเครื่องวัดระดับเสียงคือการวัดระดับความดันของเสียง โดยทั่วไปจะถูกกำหนดและระบุไว้โดยกฎหมาย อย่างไรก็ตามยังมีเสียงที่มีค่าต่ำกว่าที่กฎหมายระบุอยู่อีกมากมาย แต่มักเป็นเสียงที่ทำให้เกิดความรำคาญ ในหลาย ๆ กรณี

เสียงดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ และในเวลาที่ต่างกัน ทำให้อาจระบุได้ยาก

ขั้นตอนแรกคือมีปุ่มกดให้ผู้ร้องเรียนเมื่อได้ยินเสียงรบกวน ปุ่มกด สำหรับเครื่องเครื่องวิเคราะห์เสียง XL2 จะเติมเต็มความต้องการในส่วนนี้ เมื่อกดปุ่มใดปุ่มหนึ่งจากสี่ปุ่ม เครื่องหมายที่เกี่ยวข้องจะถูกเก็บไว้ในล็อกไฟล์ของ XL2 หลังจากการวัดต่อเนื่อง ทำให้เรียกดูข้อมูลและประมวลผลการวัดได้ง่ายขึ้น ด้วยโปรแกรม XL2 Data Explorer PC ด้วยตัวเลือกเสริม Advanced Acoustics Package ทำให้สามารถบันทึกเสียงเพื่อช่วยในการระบุเสียงรบกวนได้

คุณได้ยินเสียงนั่นไหม มันคืออะไร?

สมองของมนุษย์มีความสามารถโดดเด่นในการเพิกเฉยต่อเสียงที่ไม่เห็นว่ามีความเกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่น หากคุณทำงานหรืออาศัยอยู่ใกล้ทางรถไฟ ผ่านไปช่วงเวลาหนึ่งคุณจะยอมรับได้ว่าเสียงรถไฟที่วิ่งผ่านเป็นประจำนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่ผ่านมาเท่านั้น และสมองของคุณจะเพิกเฉยต่อสิ่งเหล่านี้

ในทางกลับกันสมองยังมีความสามารถที่น่าทึ่ง ในบางครั้งที่เราไม่ต้องการได้ยินเสียงนั้น แต่เรากลับไปสนใจและจดจ่อกับเสียงที่เล็กที่สุด เช่น เมื่อคุณพยายามจะนอนแต่กลับได้ยินเสียง ติ๊กต็อกของเข็มนาฬิกา ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่จะมีกฎหมายห้ามเสียง ติ๊กต็อกของเข็มนาฬิกา ทั้งหมด แต่ก็สามารถช่วยไวด้ด้วยเสียงรบกวนอื่น ๆ แทน เช่นเพลงที่เพื่อนบ้านของคุณเปิดไว้อย่างต่อเนื่อง หรือจากฟาร์มกังหันลมที่เพิ่งสร้างขึ้นบนถนน สำหรับเสียงที่แทบจะไม่ได้ยิน เช่น เสียงฮัมเพลงที่สร้างความรำคาญ แต่สิ่งเหล่านี้กลับไม่มีข้อบังคับทางกฎหมายเลข

การประเมินเสียงรบกวน

การประเมินเสียงรบกวนนั้นขึ้นอยู่กับผู้ร้องเรียนว่าจะเลือกว่าเสียงใดคือเสียงรบกวน การใช้ ปุ่มกด ร่วมกับเครื่องวิเคราะห์เสียง XL2-TA ที่ผ่านการรับรองตามข้อกำหนดของมาตรฐาน IEC 61672 (สหรัฐอเมริกา: ANSI S1.4) และจัดเตรียมตัวอย่างสำหรับ การประเมินเสียงรบกวนตามกฎหมาย

การหาเหตุการณ์เสียงรบกวนที่สนใจจากข้อมูลการวัดจำนวนมากจะง่ายขึ้นมาก หากผู้ร้องเรียนกดปุ่มเมื่อถูกรบกวนจากเสียง ปุ่มกด จะถูกเชื่อมต่อโดยตรงกับเครื่องวิเคราะห์เสียง XL2-TA ด้วยสายเคเบิล เสียงรบกวนที่ปล่อยออกมาจะถูกวัดหลังจากการที่ผู้ร้องเรียนมีการกดปุ่ม

วิเคราะห์ได้เร็วขึ้นด้วยโปรแกรม XL2 Data Explorer

การกดปุ่มแต่ละครั้งจะถูกทำเครื่องหมายในไฟล์บันทึกข้อมูลการวัด เมื่อนำข้อมูลการวัดเข้าโปรแกรม xl2 data explorer ซึ่งจะแสดงเครื่องหมายเหล่านี้และอาจวิเคราะห์เป็นรายข้อมูลหรือเป็นกลุ่มสำหรับแต่ละระดับ ช่วงเวลาของวัน ข้อมูล สเปกตรัม หรือการคำนวนเพื่อแยกเหตุการณ์ที่ไม่ใช่เสียงรบกวนออกจากเสียงรบกวนออกจากกัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

อ่านบทความเกี่ยวกับเครื่องวัดและวิเคราะห์เสียงอื่น ๆ ได้ ที่นี่

เลือกซื้อเครื่องวัดและวิเคราะห์เสียง คลิ๊ก

โทร 02-7469933 กด 1 ฝ่ายขาย

Related articles