บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

Power Factor คืออะไร

LINEで送る

ค่า Power Factor (PF) หรือที่เรียกกันว่าค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า คือค่าอัตราส่วนของกำลังงานไฟฟ้าที่ใช้งานจริงหรือ Active Power (P) ซึ่งมีหน่วยเป็นวัตต์ (Watt : W) หารด้วยค่ากำลังงานที่ปรากฏ หรือ Apparent Power (A) ซึ่งมีหน่วยเป็นวีเอหรือโวลท์-แอมป์ (VA) ส่วนค่า Power Factor จะไม่มีหน่วย และจะมีค่าอยู่ในช่วง 0.01 – 1.00 โดยเขียมสมการณ์ได้ดังนี้

 

หากเปรียบเทียบค่ากำลังไฟฟ้า กับเเก้วเบียร์ 1 ใบ

จากรูป

ส่วนที่ 1 เเก้วเต็มใบ ที่มีทั้งเนื้อเบียร์เเละฟองเบียร์ ซึ่งเปรียบเทียบได้กับ Apparent Power (A) หรือ กำลังไฟฟ้าที่ปรากฎ  (Input) มีหน่วยเป็น VA หรือ volt-amps

ส่วนที่ 2 เนื้อเบียร์  จะเปรียบเทียบได้กับ Active Power (P) หรือ กำลังไฟฟ้าที่ใช้จริง มีหน่วยเป็น W หรือ Watt

ส่วนที่ 3 ฟองเบียร์ จะเปรียบเทียบได้กับ Reactive Power(Q) หรือ กำลังไฟฟ้าที่ศูนย์เสีย มีหน่วยเป็น VAR หรือ volt-amps reactive

 

สาเหตุที่ต้องปรับปรุงค่า PF หรือ ตัวประกอบไฟฟ้าให้สูงขึ้น

หากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าต่ำ มีผลทำให้ระบบการจ่ายไฟฟ้ามีคุณภาพต่ำไปด้วย เนื่องจากประโยชน์ที่จะได้รับจากกำลังไฟฟ้าจริง(kW) ในระบบไฟฟ้าจะต่ำกว่าที่ควรจะเป็น จึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มขนาดของอุปกรณ์จำหน่ายและอุปกรณ์ส่งไฟฟ้าให้สูงขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณพลังไฟฟ้าส่วนที่ไม่จำเป็นหรือ Reactive Power(Q) ที่เกิดขึ้นด้วย อันไม่เป็นผลดีกับระบบไฟฟ้า ค่า Power Factor ที่การไฟฟ้าแนะนำควรอยู่ในช่วง 0.85 – 1.00 เพราะถ้าหากค่า PF ต่ำกว่า 0.85 จะมีค่าปรับ ค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าในอัตรา 56.07 บาท/กิโลวาร์ เพิ่มขึ้นมาในบิลค่าไฟฟ้า (อ้างอิงจากการไฟฟ้านครหลวง)

 

การปรับปรุงค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า (Power Factor)

ส่วนใหญ่โรงงานอุตสาหกรรมจะใช้โหลดที่มีค่าตัวเหนี่ยวนำ ซึ่งทำให้มุมเฟสของกระแสไฟฟ้าตามหลังมุมเฟสของแรงดันไฟฟ้า(lagging) จึงทำให้ค่าตัวประกอบกำลังลดลง เราจึงต้องมีการติดตั้งตัวเก็บประจุหรือคาปาซิเตอร์และต่อขนานเข้ากับอุปกรณ์หรือระบบไฟฟ้าโดยทั่วไปสามารถแก้ไขค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้าให้สูงขึ้นโดยการใช้ตัวเก็บประจุไฟฟ้า(Capacitor) ต่อเข้าไปในระบบไฟฟ้า โดยเป็นการเพิ่มกำลังไฟฟ้ารีแอคทีฟ (มีหน่วยเป็น kVar) ที่เข้าไปหักล้างกำลังไฟฟ้ารีแอคทีฟเดิม โดยทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องทราบค่า Power Factor ในระบบไฟฟ้าของเราเสียก่อน

 

เครื่องมื่อที่สามารถวัดค่า Power Factor ได้

HIOKI CM3286-50 AC แคลมป์เพาเวอร์มิเตอร์ AC 600A | AC 600V (True RMS)

Hioki CM3286AC CLAMP POWER METER แคลมป์เพาเวอร์มิเตอร์ True RMS
รองรับการวัดกระแสไฟฟ้าที่ช่วง AC 600A และแรงดันไฟฟ้าที่ช่วง AC 600V
รองรับการวัด Voltage, Current, Power, Power factor, Phase angle, Reactive power or frequency และยังสามารถตรวจสอบลำดับเฟสในระบบ Single-phase, 3-phase

 

Hioki – PW3360-20, 21 Power Logger

PW3360 PW3365

PW3360 เครื่องวัดและบันทึกค่าพลังงานไฟฟ้า เหมาะสำหรับการวัดอัตราการใช้ไฟของอุปกรณ์ไฟฟ้า, เครื่องจักรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม ด้วยความสามารถในการวัด 1P2W, 3P3W และ 3P4W พร้อมสามช่องสัญญาณสำหรับการวัดกระแส จึงสามารถรองรับการวัดค่าแรงไฟฟ้าได้ทั้งแบบ 1 เฟส (ระบบไฟบ้านและที่อยู่อาศัย) และ 3 เฟส (ระบบไฟในโรงงานอุตสาหกรรม) ซึ่งการวัดอัตราการใช้ไฟนั้นจะช่วยลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าไฟ, ค่าซ่อมบำรุง เป็นต้น

 

Hioki – PW3365-20 Power Logger

PW3365 เครื่องวิเคราะห์ไฟฟ้าที่นำความปลอดภัยและความสะดวกสบายไปอีกขั้นด้วยการเป็นเครื่องวัดกำลังไฟฟ้าแบบไม่สัมผัสโลหะเครื่องแรกของโลกที่ใช้แคลมป์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ครอบคลุมอย่างสมบูรณ์ซึ่งสามารถต่อกับส่วนใด ๆ ของสายเคเบิลหรือบัสบาร์ (busbar) ทำให้สามารถตรวจสอบความต้องการพลังงานและพารามิเตอร์พลังงานอื่น ๆ เพื่อช่วยในการตรวจสอบพลังงานและตรวจสอบมาตรการประหยัดพลังงานโดยไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจรและการขัดจังหวะในระหว่างการทำงานหรือเกิดการบาดเจ็บทางร่างกายเนื่องจากไฟฟ้า

Hioki – PQ3100 Power Quality Analyzer

PQ3100

Hioki PQ3100 POWER QUALITY ANALYZER เครื่องวิเคราะห์และบันทึก Power Analyzer พร้อมกันในเครื่องเดียว

3-Phase 4-Wire Power Quality Analyzer, IEC61000-4-30 Class S
หน้าจอ 6.5-inch TFT color LCD (640 × 480 dots)
มาตรฐาน 1000VAC (CATIII), 600VAC (CAT IV)
บันทึกข้อมูลด้วย SD Card

 

Hioki – PQ3198 Power Quality Analyzer IEC 61000-4-30 Ed. 2 Class APQ3198

Hioki PQ3198 เครื่องวิเคราะห์ไฟฟ้า POWER QUALITY ANALYZER

PQ3198 เครื่องวิเคราะห์คุณภาพพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่จาก HIOKI ที่ออกแบบมาสำหรับการมอนิเตอร์และบันทึกค่ากำลังไฟฟ้าที่ผิดปกติ ที่สามารถตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถประเมินปัญหาของกำลังไฟ เช่น แรงดันไฟฟ้าตก, flicker, harmonics, และปัญหาอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่นใหม่ที่รวบรวมความสามารถในการอ่านค่าจากเซนเซอร์และเพิ่มความจุในการบันทึกข้อมูล

PQ3198 มาพร้อมกับสเปคระดับ high-end และความน่าเชื่อถือในการตรวจจับความผิดปกติของพลังงานไฟฟ้า และยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูงได้อย่างแม่นยำ

มาตรฐาน IEC6100-4-30 Class A ในการตรวจสอบปัญหาไฟฟ้า
ความแม่นยำในการวัดค่า Voltage สูงสุดถึง ±0.1%
วัดค่าได้สุงสุดถึง 6000 A AC | 6000 V peak | voltage 700 kHz
รองรับโพรบ, แคลมป์ ในการวัด High-voltage ได้หลากหลาย
วัดค่ากำลังไฟฟ้าแบบสองระบบในการคำนวณ Ch1, Ch2, Ch3, Ch4
ในชุดมาพร้อมโพรบ CT7045 × 4 (รองรับ 6000 A)

 

HIOKI PW8001 Power Analyzer เครื่องวิเคราะห์ไฟฟ้า | 8Ch

PW8001เครื่องวิเคราะห์ไฟฟ้าแบบตั้งโต๊ะ Power Analyzer
รองรับระบบไฟฟ้าตั้งแต่ Single to Three-phase
ช่วงการวัดไฟฟ้าตั้งแต่ 6 to 1500 V, 8 ranges
รองรับการเชื่อมต่อโพรบสูงสุด 8 channels
รองรับการวิเคราะห์ค่ามอเตอร์ได้ถึง 4 มอเตอร์พร้อมกัน

 

Lutron DW-6093SD เครื่องวิเคราะห์ไฟฟ้า

DW-6093S

เครื่องบันทึกและวิเคราะห์ไฟฟ้า
ฟังก์ชั่นการวิเคราะห์พลังงานไฟฟ้าแบบ
ACV, ACA, Power factor, Phase angle,
Frequency, Active (Real) Power, Apparent Power,
Reactive Power, Watt Hour, VA Hour, VAR Hour
บันทึกข้อมูลด้วย SD Card
การเชื่อมต่อด้วย RS232, USB Interface
มาตรฐาน CAT III 600V

 

Lutron DW-6095SD เครื่องวิเคราะห์ไฟฟ้า

DW-6095

เครื่องบันทึกและวิเคราะห์ไฟฟ้า
ฟังก์ชั่นการวิเคราะห์พลังงานไฟฟ้าแบบ
ACV, ACA, Power factor, Phase angle,
Frequency, Active (Real) Power,
Apparent Power, Reactive Power, Watt Hour,
VA Hour, VAR Hour, Harmonics
จอแสดงผลค่าเป็นกราฟ, บันทึกข้อมูลด้วย SD Card
การเชื่อมต่อด้วย RS232, USB Interface
มาตรฐาน CAT III 600V

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวิเคราะห์ไฟ คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @lega

Related articles

  • ฟังก์ชั่นเเละความสำคัญของพาวเวอร์มิเตอร์ ( Power Meter )ฟังก์ชั่นเเละความสำคัญของพาวเวอร์มิเตอร์ ( Power Meter ) (0)
    เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก! ◼ Introduction ◼ การวิเคราะห์กำลังไฟฟ้า จะต้องวิเคราะห์ค่า 3 ประเภทหลักๆดังนี้ ◼ Active Power , Reactive Power , Apparent Power คืออะไร ◼ เปรียบเทียบการวิเคราะห์กำลังไฟฟ้า กับเเก้วเบียร์ 1 ใบ ◼ ฟังก์ชั่น Watt/ House ◼ Power Meter By HIOKI ◼ New!!! Lega […] Posted in เครื่องวัดไฟ
  • รีวิวเครื่องวิเคราะห์ไฟฟ้า รุ่น DW-6093 ยี่ห้อ Lutronรีวิวเครื่องวิเคราะห์ไฟฟ้า รุ่น DW-6093 ยี่ห้อ Lutron (0)
    เครื่องวิเคราะห์ไฟฟ้า รุ่น DW-6093 ยี่ห้อ Lutron  DW-6093 มาพร้อมคุณสามบัติพิเศษคือ ฟังก์ชั่นการวิเคราะห์พลังงานไฟฟ้าแบบ ACV, ACA, Power factor, Phrase angle, Frequency, Active (Real) Power, Apparent Power, Reactive Power, Watt Hour, VA Hour, VAR Hour บันทึกข้อมูลด้วย SD […] Posted in เครื่องวัดไฟ
  • วัตต์มิเตอร์ คือวัตต์มิเตอร์ คือ (0)
    วัตต์มิเตอร์ คือ โดยทั่วไปอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ในอาคารหรือโรงงานนั้นต้องอาศัยทั้งกำลังไฟฟ้าจริงและกำลังไฟฟ้ารีแอกทีฟ เพื่อใช้ในการทำงาน ค่าสัดส่วนของกำลังไฟฟ้าทั้งสองชนิดดังกล่าวบ่งบอกถึงค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า (Power Factor :PF) ของอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชนิด หรือของอาคารหรือโรงงานโดยรวม […] Posted in News and Event
  • แคลมป์มิเตอร์ (Clamp Meter)แคลมป์มิเตอร์ (Clamp Meter) (0)
    เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก! ◼ แคลมป์มิเตอร์คืออะไร ◼ ประเภทของแคลมป์มิเตอร์ ◼ ระดับความปลอดภัยของเครื่องวัดไฟฟ้า ◼ ฟังก์ชั่นการใช้งานแคลมป์มิเตอร์ ◼ อุปกรณ์เสริมสำหรับวัด AC Voltage และ Current (DE-10ALS) แคลมป์มิเตอร์คืออะไร แคลมป์มิเตอร์เป็นเครื่องมือทางไฟฟ้าชนิดหนึ่ง […] Posted in เครื่องวัดไฟ
  • วัดค่าต่างๆทางไฟฟ้า ( Electrical measuring instrument )วัดค่าต่างๆทางไฟฟ้า ( Electrical measuring instrument ) (0)
    วัดค่าต่างๆทางไฟฟ้า ( Electrical measuring instrument ) ค่าต่างๆทางไฟฟ้าจะทำให้เราทราบสภาพการทำงานของระบบไฟฟ้า จำเป็นต้องมีเครื่องวัดส่วนใหญ่มักติดตั้งที่แผงสวิตช์วัดค่าทางไฟฟ้าสำคัญ ต่างๆ เช่น กระแส ( A ),แรงดัน ( V ), กำลังทางไฟฟ้า ( W ) , ตัวประกอบกำลัง ( P.F. )เป็นต้น […] Posted in เครื่องวัดไฟ
  • Memory HiCorder คืออะไร และแตกต่างจาก Oscilloscope อย่างไรMemory HiCorder คืออะไร และแตกต่างจาก Oscilloscope อย่างไร (0)
    Memory HiCorder คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดและแสดงผลกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณไฟฟ้าในรูปแบบดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการประมวลผลข้อมูลและแสดงผลบนหน้าจอ และสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์หรือจัดเก็บได้ในรูปแบบดิจิทัลเช่นกันกับ Digital Oscilloscope แต่มีคุณลักษณะพิเศษของเครื่อง Memory Hicorder […] Posted in News and Event