บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

Memory HiCorder คืออะไร และแตกต่างจาก Oscilloscope อย่างไร

LINEで送る

Memory HiCorder

คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดและแสดงผลกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณไฟฟ้าในรูปแบบดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการประมวลผลข้อมูลและแสดงผลบนหน้าจอ และสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์หรือจัดเก็บได้ในรูปแบบดิจิทัลเช่นกันกับ Digital Oscilloscope

แต่มีคุณลักษณะพิเศษของเครื่อง Memory Hicorder คือความสามารถในการรับสัญญาณอินพุตจำนวนมากโดยไม่ต้องใช้เครื่องขยายสัญญาณแบบแยกส่วน หรือกังวลเกี่ยวกับความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นระหว่างสัญญาณ

เครื่อง Memory Hicorder สามารถจัดเก็บข้อมูลที่บันทึกไว้ใน SSD ในตัว, การ์ด CF หรือแฟลชไดรฟ์ USB

โดยทั่วไป Input unit แต่ละ unit จะมีช่องอินพุต 2 ช่อง และอุปกรณ์สามารถรองรับอินพุตสูงถึง 1000 V DC (700 V AC) และยังสามารถเป็น unit ที่วัดความเครียดไดนามิก เทอร์โมคัปเปิล ลอจิก และอินพุตอื่นๆ โดยการสลับ Input unit ได้อีกด้วย

การเชื่อมต่อเครื่องเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เฟซ USB หรือ LAN ทำให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลและควบคุมเครื่องมือจากระยะไกลได้

 

แอปพลิเคชัน Memory HiCorder (ความแตกต่างจากออสซิลโลสโคปแบบดิจิทัลและเครื่องบันทึกข้อมูล)

ในปัจจุบันเครื่องมือบันทึกและสังเกตการณ์รูปคลื่นที่มีอยู่สามารถแบ่งออกกว้างๆ ได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่

1. Oscilloscope ในส่วนความเร็วสูง จะมีความเร็วในการเก็บค่าตัวอย่างมากกว่า 500 Ms/s

2. Memory HiCorders ในส่วนความเร็วปานกลางและความเร็วต่ำ จะมีความเร็วในการเก็บค่าตัวอย่างมากกว่า 10 ks/s – 200 Ms/s

3. เครื่องบันทึกข้อมูลในส่วนความเร็วต่ำกว่า 10 ks/s 

สามารถเลือกเครื่องมือตามความถี่ของสัญญาณที่วัดและช่วงเวลาการบันทึก หรือขึ้นอยู่กับคุณลักษณะ เช่น แรงดันไฟฟ้าของสัญญาณอินพุต เป็นต้น

ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดระหว่าง Memory HiCorders และ Digital Oscilloscope คือเรื่องของช่องรับสัญญาณ Input

โดยที่ Input ของเครื่อง Memory HiCorders จะแยกอิสระออกจากกัน

ส่วน Input ด้านหนึ่งของ Digital Oscilloscope นั้น แต่ละช่องจะเชื่อมต่อกับกราวด์

ออสซิลโลสโคปแบบดิจิทัลเหมาะจึงเหมาะกับงานที่จำเป็นต้องสังเกตสัญญาณหลายตัวที่ใช้กราวด์เดียวกัน เช่น ในการวัดสัญญาณไฟฟ้าบนแผงวงจร แต่หากใช้ในการวัดด้านอินพุตและเอาต์พุตของอุปกรณ์แปลงกำลัง (เช่น ตัวแปลงหรืออินเวอร์เตอร์) พร้อมกันดังที่แสดงในรูปด้านล่าง ออสซิลโลสโคปแบบดิจิทัลจะเกิดการลัดวงจรภายใน

แต่ Memory HiCorders จึงเหมาะสำหรับใช้งานเช่นนี้ ซึ่งต้องวัดสัญญาณจำนวนมากที่มีศักย์ไฟฟ้าต่างกัน

 

ความแตกต่างของความละเอียดและความแม่นยำ

ออสซิลโลสโคปแบบดิจิทัลส่วนใหญ่มีความละเอียด 8 บิต (ให้ผล 256 จุด) ตัวอย่างเช่น หากใช้ช่วง ±10 V นั่นหมายความว่าช่วงที่เล็กที่สุดที่เครื่องมือวัดได้คือ 0.078 V (ได้มาจากหารช่วงเต็มของ 20 V ด้วย 256 จุด)

Memory HiCorders ส่วนใหญ่มีความละเอียด 12 บิต (ให้ผล 4,096 จุด) ทำให้สามารถอ่านค่าที่ช่วงเวลา 0.0048 V ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน Memory HiCorder ที่มีความละเอียด 24 บิตจะสามารถอ่านค่าที่ช่วงเวลา 0.000001192 V

Memory HiCorders ยังมีความแม่นยำที่เหนือกว่าอีกด้วย ในขณะที่ออสซิลโลสโคปแบบดิจิทัลทั่วไปให้ความแม่นยำ ±1% f.s. ถึง ±3% f.s. ส่วน Memory HiCorders นั้นให้ความแม่นยำ ±0.01% rdg และ ±0.0025% f.s. ถึง ±0.5% f.s.

ความละเอียดและความแม่นยำระดับนี้ทำให้สามารถสังเกตเอาต์พุตจากการกระจัดเชิงกล การสั่นสะเทือน และเซ็นเซอร์ประเภทอื่นๆ ในระดับรายละเอียดที่สูงขึ้น

 

การเพิ่มช่องรับสัญญาณและรองรับสัญญาณที่หลากหลายมากขึ้น

ในขณะที่ออสซิลโลสโคปแบบดิจิตอลทั่วไปมีช่องอินพุต 4 ช่อง แต่ Memory HiCorders สามารถรองรับอินพุตได้ตั้งแต่ 2 ถึง 54 ช่อง ขึ้นอยู่กับรุ่น

นอกจากนี้ สามารถใช้ Input units ที่แตกต่างกันได้ ช่วยให้เครื่อง Memory HiCorders สามารถรับสัญญาณได้หลากหลายมากขึ้น

Input Unit ที่มีอยู่ประกอบด้วยหน่วยอะนาล็อกที่สามารถรับแรงดันไฟฟ้าอินพุต 1000 V DC (600 V AC) หน่วยที่สามารถเชื่อมต่อกับเทอร์โมคัปเปิล สเตรนเกจ และปิ๊กอัพการเร่งความเร็ว และยูนิตที่สามารถเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์กระแสไฟฟ้าที่มีความแม่นยำสูง

Unit อื่นๆ นอกเหนือไปจากสัญญาณอินพุตเพื่อเปิดใช้งานสัญญาณเอาต์พุตด้วยฟังก์ชัน generator และฟังก์ชัน arbitrary waveform generation

Memory HiCorders โดดเด่นในด้านเมคคาทรอนิกส์ โดยนำเสนอฟังก์ชันการทำงานที่เกินความสามารถของออสซิลโลสโคปดิจิทัล เช่น ในการบันทึกรูปคลื่นแรงดันไฟฟ้าและกระแสพร้อมกัน และสัญญาณควบคุมสำหรับมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ และเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า และในการบันทึกความเครียดและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์เบนซิน รูปคลื่น

 

 

ฟังก์ชั่นการวัดพื้นฐานของ Memory HiCorder

Memory HiCorder แต่ละตัวมีฟังก์ชันการทำงานเพียงพอที่จะใช้เป็นเครื่องมือวัดประเภทต่างๆ มากมาย

■ Memory recorder function
เครื่องมือนี้สามารถบันทึกเหตุการณ์ชั่วขณะด้วยความเร็วสูงและปรากฏการณ์ฉับพลันโดยไม่ทราบจังหวะเวลาได้ นอกจากนี้ยังสามารถคำนวณรูปคลื่นได้หลากหลายอีกด้วย

■ Recorder function
แม้ว่าเครื่องมือนี้จะสามารถใช้เป็นเครื่องบันทึกแบบเรียลไทม์หรือเครื่องบันทึกปกติได้ แต่ความเร็วการตอบสนองที่รวดเร็วเป็นพิเศษ ซึ่งอยู่ในระดับหลายไมโครวินาที ยังช่วยให้สามารถบันทึกแอมพลิจูดของปรากฏการณ์ เช่น สัญญาณรบกวน แม้จะตั้งค่าความเร็วต่ำก็ตาม

■ RMS recorder function
เครื่องมือสามารถบันทึกระดับแรงดันไฟฟ้า RMS ของอินพุตปัจจุบันโดยไม่ต้องใช้ตัวแปลง RMS และสามารถบันทึกความผันผวนของแรงดันไฟฟ้าของแหล่งจ่ายไฟได้

■ XY Memory・XY Recorder Function
เครื่องมือนี้สามารถใช้เป็นเครื่องบันทึก X-Y สำหรับข้อมูลจากช่องสัญญาณ X-T (แกนเวลา) หลายช่องที่บันทึกไว้

■ Recorder&Memory Function
ฟังก์ชันเครื่องบันทึกสามารถใช้เพื่อบันทึกความผันผวนในระยะยาว และฟังก์ชันเครื่องบันทึกหน่วยความจำสามารถใช้เพื่อบันทึกปรากฏการณ์ฉับพลันได้

■ FFT Function
เครื่องมือนี้สามารถวิเคราะห์องค์ประกอบความถี่ของปรากฏการณ์ เช่น การสั่นสะเทือน โดยใช้ฟังก์ชันการวิเคราะห์ความถี่

■ Logic Recording Function
นอกจากอินพุตแบบอะนาล็อกแล้ว เครื่องมือยังสามารถบันทึกลอจิกได้อีกด้วย การบันทึกแบบดิจิตอล/อนาล็อกแบบผสมทำให้สามารถวัดคุณลักษณะต่างๆ เช่น การกำหนดเวลาของลำดับได้

 

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านได้เข้าใจเครื่อง Memory Hicorder ได้มากขึ้น และเลือกใช้เครื่องมือให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

 

ผลิตภัณฑ์ ที่เกี่ยวข้อง

 

Memory HiCORDER MR8741

 

 

 
 
 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

เลือกซื้อ Memory hicorers คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @lega

 

 

Related articles

  • HIOKI & IMV TU SEMINARHIOKI & IMV TU SEMINAR (0)
    บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้รับเกียรติให้จัดสัมมนาฝึกอบรมสินค้าและผลิตภัณฑ์ของ FLIR, IMV และ HIOKI ซึ่งได้แก่ กล้องถ่ายภาพความร้อน, เครื่องวัดความสั่นสะเทือนและเครื่องวัดค่าไฟฟ้าต่างๆ ให้แก่คณะนิสิตและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และยังมีรถจัดแสดงสินค้า HiOptimus […] Posted in เครื่องวัดความสั่นสะเทือน, เครื่องวัดไฟ, เครื่องวัดอุณหภูมิ, News and Event, กล้องถ่ายภาพความร้อน
  • คู่มือการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)อย่างปลอดภัยคู่มือการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV)อย่างปลอดภัย (0)
    Battery Electric Vehicle: BEV (รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่) คือรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทำงานโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวและชาร์จจากแหล่งภายนอก ช่วงแรงดันไฟฟ้าที่ BEV ใช้งานนั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การใช้แรงดันไฟฟ้าที่สูงอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน […] Posted in เครื่องวัดไฟ, เครื่องวัดอุณหภูมิ, News and Event
  • รีวิวการใช้งานเครื่อง Power Meter PW3335 และ Software PWCรีวิวการใช้งานเครื่อง Power Meter PW3335 และ Software PWC (0)
    อุตหสากรรมในประเทศที่กำลังพัฒนา มีความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือวัดค่าพลังงานที่มีความปลอดภัยสูง และมีความสะดวกในการดำเนินงาน Power Meter PW3335 จึงเป็นอีกทางเลือกนึงที่จะสามารถวัดเเละวิเคราะห์พลังงานไฟฟ้า […] Posted in เครื่องวัดไฟ
  • การหาค่าแรงม้า (HP) และค่าทางไฟฟ้าของมอเตอร์การหาค่าแรงม้า (HP) และค่าทางไฟฟ้าของมอเตอร์ (0)
    กำลังม้า แรงม้า หรือ horsepower (hp) นั้น ริเริ่มขึ้นครั้งแรกในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมในประเทศอังกฤษ ซึ่งใช้ม้าเป็นต้นกำลังในการขับเคลื่อนเครื่องจักร โดย “เจมส์ วัตต์"”นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียง กำลังม้า (horsepower, hp) คือ กำลังของม้า 1 ตัวหรืออัตราการทำงานของม้า 1 ตัว เช่น […] Posted in News and Event
  • ทำไมค่าไฟฟ้าแพงทำไมค่าไฟฟ้าแพง (0)
    อัตราค่าไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัย คิดยังไง? บิลค่าไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยทั่วไป การไฟฟ้าจะแบ่งใช้งานเป็นประเภทที่ 1 และจะมีการแยกย่อยออกไปอีกตามรายละเอียดการใช้งานและประเภทของมิเตอร์ดังต่อไปนี้ ประเภทที่ 1.1 อัตราค่าไฟฟ้าสำหรับบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ […] Posted in เครื่องวัดไฟ, News and Event
  • โซล่าเซลล์คืออะไร (Solar Cell)โซล่าเซลล์คืออะไร (Solar Cell) (0)
    "โซล่าเซลล์" (Solar Cell) เป็นอุปกรณ์หรือแผงที่ใช้ในการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า โซล่าเซลล์ทำงานโดยอาศัยปรากฏการณ์โฟโตวอลเทอิก (Photovoltaic Effect) ซึ่งเป็นกระบวนการที่เมื่อแสงอาทิตย์ตกกระทบบนผิวของโซล่าเซลล์ […] Posted in เครื่องวัดไฟ, เครื่องวัดอุณหภูมิ, News and Event