บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

เครื่องวัดอุณหภูมิตู้เย็น ตู้แช่แข็ง

LINEで送る

เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก!

มีวิธีตรวจสอบประสิทธิภาพการทำความเย็นของตู้เย็น ตู้แช่แข็ง อย่างไร
เครื่องวัดอุณหภูมิตู้เย็น ตู้แช่แข็ง มีกี่ประเภท และใช้งานแตกต่างกันอย่างไร?
ข้อมูลเพิ่มเติม


 

ตู้เย็น ตู้แช่แข็ง คือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยคงความสดใหม่ของ เนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ นอกจากทำหน้าที่คงความสดของอาหารแล้ว เรายังประยุกต์ใช้ในการแช่เย็นเครื่องดื่มต่างๆ เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้ จากประโยชน์ในการรักษาความเย็นที่ช่วยคงสภาพ และถนอมอาหารนี้ การใช้ตู้เย็นจึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

มีวิธีตรวจสอบประสิทธิภาพการทำความเย็นของตู้เย็น ตู้แช่แข็ง อย่างไร

◼ การตรวจสอบการทำความเย็น ตู้เย็น ตู้แช่แข็ง ทำได้โดยการใช้เครื่องวัดอุณหภูมิในตู้
ตัวอย่างเช่น ในการขนส่งอาหารแช่แข็งก็มักใช้เครื่องวัดอุณหภูมิในการตรวจสอบการทำงานของตู้แช่ห้องแช่เย็น หากอุณหภูมิไม่อยู่ในมาตรฐานการเก็บรักษา เนื้อสัตว์อาจเน่าเสีย และไม่สามารถนำมาประกอบอาหาร หรือส่งขายได้ เพื่อตรวจสอบอุณหภูมิภายในตู้แช่แข็ง จึงควรมีเครื่องวัดอุณหภูมิติดตั้งในตู้แช่

ตู้เย็น ทั่วไปจำเป็นต้องมีเครื่องวัดอุณหภูมิไหม

การตรวจวัดอุณหภูมิภายในตู้เย็น หรือช่องแช่เย็น นั้นก็เป็นสิ่งจำเป็นเพราะผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ต้องการอุณหภูมิในการเก็บรักษาต่างกัน เช่น เนื้อสด ควรเก็บรักษาในอุณหภูมิ -1 to 1 °C ผักผลไม้ ที่ต้องการอุณหภูมิในการเก็บรักเพื่อยืดอายุความสดที่ 10 to 15 °C เพื่อการถนอมอาหาร และรักษาคุณภาพ ควรมีการตรวจสอบอุณหภูมิตู้เย็นตามจุดๆแช่เย็นต่างๆ ให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการเก็บษา

เครื่องวัดอุณหภูมิตู้เย็น ตู้แช่แข็ง มีกี่ประเภท และใช้งานแตกต่างกันอย่างไร?

การเลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิตู้เย็น ตู้แช่แข็ง ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ผู้ใช้งานต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของเครื่องวัดอุณหภูมิเป็นอันแรก เนื่องจากการวัดอุณหภูมิภายในตู้แช่แข็งนั้น อุณหภูมิต่ำจนถึงติดลบ เครื่องวัดอุณหภูมิที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไม่เหมาะกับการอยู่ในที่อุณหภูมิต่ำ เพราะแบตเตอรี่ที่หมดแล้ว และอาจชำรุดจากน้ำภายในตู้แช่แข็ง ดังนั้นควรเลือกเครื่องวัดอุณหภูมิตู้เย็น ตู่แช่แข็ง ให้เหมาะสมตามการใช้งานดังนี้

1. ปรอทวัดอุณหภูมิ

คือ อุปกรณ์วัดอุณหภูมิที่ทำงานโดยหลักการขยายตัว หรือหดตัวของของเหลว เมื่อของเหลวได้รับความร้อนทำให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นจะขยายตัว และหดตัวลงเมื่ออุณหภูมิลดลง โดยจะถูกบรรจุอยู่ภายในหลอดแก้วแบบปิด ซึ่งของเหลวที่ใช้ต้องไม่เปลี่ยนสถานะในสภาวะการใช้งาน โดยทั่วไปนั้นปรอทวัดอุณหภูมิที่นิยมใช้จะมีอยู่ 2 ชนิด คือ แบบปรอท และ แบบแอลกอฮอล์ โดยเลือกใช้ตามย่านการวัดอุณหภูมิ ซึ่งหากต้องการวัดในย่านอุณหภูมิต่ำควรเลือกใช้แอลกอฮอล์ เนื่องจากแอลกอฮอล์มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิมากกว่า และมีราคาถูกกว่าปรอท ส่วนการใช้งานในย่านอุณหภูมิสูงควรเลือกใช้ปรอท เนื่องจากปรอทจะสามารถทนต่ออุณหภูมิสูงได้มากกว่า

◼ เหมาะสำหรับ: ตู้แช่แข็ง ช่องแช่เย็น เพราะสามารถใช้วัดอุณหภูมิในที่ติดลบ และความชื้นสูงได้

2. เครื่องวัดอุณหภูมิดิจิตอล (โพรบในตัว)

การใช้งานเครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอลนั้นง่าย และสะดวกต่อผู้ใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องซื้อโพรบแยก มีมากมายหลากหลายรุ่น ทั้งแบบโพรบยาว โพรบแบบพับได้ ซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น แบบตั้งโต๊ะ แขวนผนัง หรือแบบพกพา

◼ เหมาะสำหรับ: แขวนผนัง หรือตั้งโต๊ะ โดยให้เซนเซอร์อยู่ภายในตู้แช่แข็ง หรือช่องแช่แข็ง และตัวเครื่องอยู่ภายนอก เนื่องจากตัวเครื่องวัดอุณหภูมิดิจิตอลใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ หากติดตั้งเครื่องภายในตู้แช่แข็ง หรือช่องแช่แข็ง เครื่องวัดอาจชำรุดจากสภาพภายในที่มีอุณหภูมิต่ำ

3. เครื่องวัดอุณหภูมิ (แยกโพรบ)

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบแยกโพรบ ใช้งานร่วมกับโพรบวัดอุณหภูมิ Thermocouple Type K, J, E, R, S, B, T, N Thermistor, Pt100 ให้ช่วงการวัดที่กว้างกว่า และยังสามารถเชื่อมต่อโพรบได้ตั้งแต่ 1 จนถึง 12 channels นั้นหมายถึงหากมีจำนวนตู้แช่แข็ง หรือช่องแช่แข็งที่มากกว่า 1  สามารถต่อเซนเซอร์กับตัวเครื่องเพื่อวัดค่าอุณหภูมิพร้อมกัน เช่น ตู้ที่ 1 แช่ผัก ตู้ที่ 2 แช่ผลไม้ ตู้ที่ 3 แช่เนื้อสัตว์ ค่าอุณหภูมิจากตู้แช่จะแสดงบนเครื่องวัดอุณหภูมิพร้อมกันทั้ง 3 channels

◼ เหมาะสำหรับ: แขวนผนัง หรือตั้งโต๊ะ โดยให้เซนเซอร์อยู่ภายในตู้แช่แข็ง หรือช่องแช่แข็ง และตัวเครื่องอยู่ภายนอก วัดค่าอุณหภูมิได้พร้อมกัน ตั้งแต่ 1 จนถึง 12 channels เหมาะกับผู้ใช้งานที่มีตู้แช่เย็น ช่องแช่เย็น จำนวนมาก

ข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร์ คลิก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @lega

Related articles