บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

น้ำประปาเค็มยาวนานถึงเดือนพฤษภาคม | วิกฤตภัยแล้งปี 63

LINEで送る

เตือน 7 กลุ่มเสี่ยง หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำประปาเค็ม! จากสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูงในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้ระบบผลิตน้ำประปาที่ใช้บริโภคเป็นประจำนั้น มี “โซเดียม” ปะปนมากับน้ำประปา ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ารสมันเปลี่ยนจากปกติ เช่น มีรสกร่อย รสเค็ม ซึ้ง WHO หรือ องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดค่ามาตฐาน โซเดียม หรือ ความเค็มในน้ำประปาไว้ไม่ควรเกิน 200 mg/L หรือ 200 PPM และแน่นอนว่าในช่วงวิกฤตภัยแล้งปี 63 น้ำประปาจะเค็มยาวนานไปจนถึงเดือนพฤษภาคม

กลุ่มผู้ป่วยที่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำประปาเค็มในช่วงวิกฤตนี้ ได้แก่

1. โรคไต
2.โรคความดันโลหิตสูง
3. โรคเบาหวาน
4. โรคหัวใจ
5. ผู้ป่วยโรคทางสมอง
6. เด็ก
7. คนชรา
นอกจากนั้นยังรวมไปถึง สัตว์เลี้ยงด้วยนะครับ

แนวทางการรับมือน้ำประปาเค็มสำหรับกลุ่มเสี่ยง และคนที่ต้องการดูแลสุขภาพ

1. หากต้องดื่มน้ำประปาในช่วงนี้ ควรดื่มน้ำประปาที่ผ่านเครื่องกรองน้ำแบบ Reverse Osmosis หรือ RO และควรหมั่นตรวจสอบคุณภาพใส่กรองอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากการดักจับโซเดียมที่ปะปนมากับน้ำประปาไส้กรองอาจอุดตัน

2. ลดการปรุงรสเค็ม ถึงแม้คนที่สุขภาพดีจะบอกว่าไม่จำเป็น แต่การดื่มน้ำที่ไม่ได้ผ่านกรองแบบ RO ก็ทำให้ร่างการได้รับปริมาณโซเดียมมากขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นการลดความเค็มจากการปรุงอาหาร ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ควรทำ เพื่อผลดีต่อสุขภาพ

สำหรับผู้ที่ไม่มีเครื่องกรองน้ำแบบ RO จะมีวิธีรับมือยังไง

1. ซื้อแพ็คน้ำดื่มมาบริโภค

2.เลือกกดน้ำจากตู้หยอดเหรียฐที่มีระบบกรองน้ำแบบ RO สังเกตุบนตู้กดตามภาพตัวอย่างนะครับ

3. สามารถเข้าไปรับน้ำดื่มจากจุดบริการประชาชน ตามจุดบริการต่างๆดังนี้

และสามารถเข้าไปดูคุณภาพน้ำแบบ Real time ได้ที่นี่!! โครงการระบบเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ จากการประปานครหลวง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวัดค่าความเค็ม คลิก!

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @LEGA

Related articles

  • มาตรฐาน HACCP และ GMP คือ?มาตรฐาน HACCP และ GMP คือ? (0)
    มาตรฐานในอุตสาหกรรมอาหารนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นกลไกที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารที่ถูกผลิต โดยมาตรฐานเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการผลิตและจัดจำหน่ายอาหารทั้งหมดตั้งแต่ วัตถุดิบ, กระบวนการผลิต, ควบคุมคุณภาพ, การแปรรูป, […] Posted in เครื่องวัดอุณหภูมิ, News and Event, อุตสาหกรรมอาหาร
  • อุณหภูมิในการเก็บรักษาอาหาร ภายในตู้เย็นอุณหภูมิในการเก็บรักษาอาหาร ภายในตู้เย็น (0)
    เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก! ◼ สาเหตุของการทำให้อาหารนั้นเน่าเสีย ◼ การถนอนมอาหารโดยใช้ความเย็น ◼ อุณหภูมิภายในตู้เย็น ◼ อุณหภูมิในการเก็บรักษาอาหารในแต่ละประเภท ◼ ประโยชน์ของการเก็บรักษาอาหาร อุณภูมิในการเก็บรักษาอาหาร: […] Posted in เครื่องวัดอุณหภูมิ, News and Event
  • ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ | Humidity Measurementความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ | Humidity Measurement (0)
    เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อ..คลิ๊ก! ◼ ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ ◼ การวัดค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ ◼ วิธีการตรวจวัด ไฮโกรมิเตอร์แบบกระเปาะเปียก-กระเปาะแห้ง ◼ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ ความชื้น (Humidity) คือ ปริมาณไอน้ำที่มีอยู่ในอากาศ […] Posted in เครื่องวัดความชื้นอากาศ, News and Event
  • ORP คืออะไร และเหตุใด ORP จึงมีความสำคัญ?ORP คืออะไร และเหตุใด ORP จึงมีความสำคัญ? (0)
    ORP (Oxidation Reduction Potential) คือการวัดแนวโน้มของชนิดสารเคมีเพื่อรับอิเล็กตรอน (ตัวออกซิไดส์) และให้อิเล็กตรอน (ตัวรีดิวซ์) กล่าวอย่างง่ายๆคือ ORP คือชนิดของดัชนีที่แสดงถึงระดับความสามารถในการเกิดออกซิเดชันและการเกิดรีดักชัน หากความสามารถในการรีดักชัน (ต้านอนุมูลอิสระ) มีค่าสูง […] Posted in เครื่องวัดคุณภาพน้ำ Water Quality Meter, เครื่องวัดโออาร์พี
  • การวัดขนาดเกลียวของสกรูการวัดขนาดเกลียวของสกรู (0)
    การวัดขนาดเกลียวของสกรู ส่วนประกอบที่สำคัญของเกลียวที่เราควรรู้จักคือ "Pitch” (พิทช์) พิทช์ คือระยะห่างระหว่างเกลียว หรือระยะห่างระหว่างยอดฟันเกลียวสองยอดที่อยู่ติดกันนั่นเอง เราสามารถวัดขนาดเกลียวของสกรูโดยใช้ 2 ระบบ 1. ระบบเมตริก (Metric) หรือ "เกลียวมิล" […] Posted in พินเกจ
  • รังสียูวีซี (UVC) สำหรับการฆ่าเชื้อและกำจัดไวรัสรังสียูวีซี (UVC) สำหรับการฆ่าเชื้อและกำจัดไวรัส (0)
    Ultraviolet C หรือ ยูวีซี (UVC) เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค COVID-19 โดยการนำรังสียูวีซี (UVC) มาใช้ฆ่าเชื้อ จำกัดไวรัส เช่น ฆ่าเชื้อในห้องผู้ป่วย กำจัดเชื้อที่อาจติดบนหน้ากากอนามัยในกรณีที่ต้องใช้หน้ากากซ้ำ […] Posted in เครื่องวัดแสง, News and Event