บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

รังสียูวีซี (UVC) สำหรับการฆ่าเชื้อและกำจัดไวรัส

LINEで送る

Ultraviolet C หรือ ยูวีซี (UVC) เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค COVID-19 โดยการนำรังสียูวีซี (UVC) มาใช้ฆ่าเชื้อ จำกัดไวรัส เช่น ฆ่าเชื้อในห้องผู้ป่วย กำจัดเชื้อที่อาจติดบนหน้ากากอนามัยในกรณีที่ต้องใช้หน้ากากซ้ำ ด้วยคุณสมบัติที่สามารถกำจัดเชื้อนี้เองจึงมีการดัดแปลงทำเครื่องฉายรังสียูวีซี (UVC) ฆ่าเชื้อบนร่างกายก่อนเข้า และก่อนออกอาคาร เลยมีคำถาม …รังสียูวีซี (UVC) ใช้กับคนได้หรือไม่ และเกิดอันตรายอย่างไร?

◖ บทความที่เกี่ยวข้อง UVA และ UVB คืออะไร คลิก!!◗

รังสียูวีซี (UVC) คืออะไร?

UVC มีความยาวคลื่นที่ช่วง 200 to 290 nm และรังสีชนิดนี้ไม่สามารถทะลุผ่านชั้นบรรยายโลกลงสู่พื้นผิวโลกได้ด้วย ozone กรองรังสียูวีซีช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตที่อาศัยบนโลก แต่ด้วยวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ที่หน้า เราสามารถที่จะผลิตหลอด UVC เพื่อใช้กำจัดเชื้อ ไวรัส และปรสิต เช่น อุตสาหกรรมน้ำดื่มที่ฉายแสงยูวีซีฆ่าเชื้อที่อาจปนเปื้อนในน้ำ กำจัดเชื้อในห้องผู้ป่วย และเครื่องมือแพทย์หลังจากการรักษา และการประยุกต์ใช้นำมาตรวจสอบธนบัตรปลอม

จากคุณสมบัติของรังสียูวีซี (UVC) ที่ถูกพัฒนาเพื่อให้สำหรับการฆ่าเชื้อ เช่น โรงพยาบาล โรงแรม สำนักงาน และเครื่อง้ใช้ไฟฟ้าตามครัวเรือน และอุตสาหกรรมการผลิตน้ำดื่ม ที่ใช้ยูวีซี  (UVC) ในการฆ่าเชื้อที่อาจปนเปื้อนในน้ำ

รังสียูวีซี (UVC) สามารถกำจัดไวรัส COVID-19 ได้มั้ย?

ในปัจจุบันยังไม่มีการศึกษา และงานวิจัยที่บอกว่ารังสียูวีซี (UVC) สามารถกำจัดไวรัส COVID-19 ได้ แต่สามารถกำจัดไวรัสโคโรนาสายพันธ์อื่น เช่น ซาร์ส โดยรังสียูวีซี (UVC) มีผลต่อโครงสร้างทางพันธุกรรม และยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้ ด้วยเหตุนี้การนำรังสียูวีซี (UVC) มากำจัดเชื้อตามโรงพยาบาล รถสาธารณะ ก็ล้วนเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อได้ดี

รังสียูวีซี (UVC) อันตรายมากกับสิ่งมีชีวิต และไม่ควรสัมผัสแสงยูวีซีโดยตรง เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย ตัวอย่างเช่น หากแทนรังสียูวีซี (UVC) เป็น แว่นขยาย เมื่อวางแผ่นกระดาษลงบนพื้นให้โดนแดดย่อมไม่เกิดการลุกไหม้ แต่หากนำแว่นขยายที่สามารถรวมแสงจะก่อให้เกิดการเผาไหม้ได้ในไม่กี่วินาที เปรียบเช่นเดียวกับมนุษย์หากดวงตาได้รับรังสียูวีซี (UVC) แม้เพียงเล็กน้อยก็ไม่ต่างจากการเพ่งมองอาทิตย์ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อดวงตา

ดังนั้นตอนนี้ยังไม่มีการศีกษาที่ระบุชัดเจนว่าการใช้รังสียูวีซี (UVC) ฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาได้ ตอนนี้มีเพียงผลการศึกษาเกี่ยวกับโรคซาร์ส ที่สามารถใช้ UVA ฆ่าเชื้อโดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที

สรุป ณ ตอนนี้เรายังไม่สามารถบอกได้ว่ายูวีซี (UVC) สามารถกำจัด COVID-19 ด้วยระยะเวลาเท่าไหร่ และต้องใช้ความเข้มแสงเท่าไหร่ตามสภาพพื้นผิวที่ทำการฆ่าเชื้อ แต่การนำยูวีซี (UVC) ไปใช้กำจัดเชื้อบนหน้ากากอนามัย N95 ด้วยการอบสามารถฆ่าเชื้อแล้วนำกลับมาใช้ซ้ำได้

ประเภท และการใช้งานเครื่องวัดยูวีซี (UVC)

เครื่องวัดยูวีซี (UVC) นอกจากจะใช้วัดแสงยูวีแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นเครื่องตรวจสอบการเล็ดลอดของรังสียูวีซีได้อีกด้วย เช่น โรงพิมพ์ที่ตรวจสอบแสงยูวีซีจากเครื่องพิมพ์เพื่อความปลอดภัยของพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ และบำรุงรักษาเครื่อง, อุตสาหกรรมผลิตน้ำดื่มที่ใช้ UVC ในการกำจัดเชื้อปรสิตที่อาจหลงเหลือในน้ำก่อนบรรจุขาย, ธนาคารที่ใช้ UVC ในการตรวจสอบธนบัติปลอม รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนก็มีการนำ UVC มาประยุกต์ใช้ เช่น เครื่องกำจัดไรฝุ่น, เครื่องดักยุง เป็นต้น

การใช้เครื่องวัดแสงยูวีซีนั้นเป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพความเข้มแสงมีหน่วยเป็นกำลังต่อพื้นที่ (mW/cm²) ใช้เครื่องวัดแสงยูวีซีเพื่อตรวจสอบความเข้มแสงตามช่วงอายุการใช้งาน เช่น การวัดค่าแสงยูวีซีเมื่อเริ่มใช้ และวัดแสงยูวีซีซ้ำทุกๆ 3 เดือน เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของหลอดยูวีซี   ในปัจจุบันเครื่องวัดแสงยูวีซีมีใช้งานฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบครัน เช่น บันทึกค่าการวัด Data logger ที่จะบันทึกข้อมูลการวัด วัน และเวลา จัดเก็บข้อมูลค่าการวัดผ่านทาง SD Card ให้ความเสถียร แม่นยำสูง ทำให้การตรวจสอบประสิทธิภาพของหลอดยูวีซี สะดวก รวดเร็ว

ข้อมูลจาก: GQ E-magazine, The standard.

สอบถามข้อมูลสินค้า

● เลือกซื้อเครื่องวัดแสง คลิก!

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @LEGA

Related articles