บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

ความชื้นสำหรับทาสีผนังปูน | Concrete & Mortar Moisture Meters

LINEで送る

การวัดความชื้นคอนกรีต ความชื้นปูน มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการทาสีอาคาร บ้าน ผนัง และเครื่องมือสำหรับวัดความชื้นคอนกรีตและปูนนั้น คือ Concrete & Mortar Moisture Meters หรือ Protimeter ที่มักเรียกกัน มีหลักการวัดค่าความชื้นจากอัตราการไหลผ่านของไอออนที่ผิวคอนกรีต โดยผิวคอนกรีตจะมีลักษณะเป็นรูพรุน เพื่อให้เกิดการดูดซับ หรือซึมผ่านของน้ำ ดังนั้นหากทาสีไปบนคอนกรีตที่มีความชื้นสูง สีที่ทาจะเกิดการบวมและทำให้สีหลุดร่อน

เครื่องวัดความชื้นคอนกรีตและปูนคืออะไร?

ความชื้นปูน ความชื้นคอนกรีต สามารถบอกได้ว่าผนังปูน พื้นคอนกรีตนั้นแห้งสนิท หรือยังเปียกอยู่ โดยเครื่องวัดสามารถให้คำตอบนี้ได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และสะดวกต่อผู้ใช้งาน

ประเภทของการวัดความชื้นปูน ความชื้นคอนกรีต
• Pin Moisture Meter

⇛ วัดความชื้นวัสดุแบบทำลายพื้นผิว (Pin Moisture Meter) จะใช้หลักการทำงานที่เรียกว่า “Electrical Resistance” ซึ่งเราจะสามารถทราบค่าความชื้นได้โดยการทิ่มโพรบคู่เข้าไปในวัสดุ จากนั้นจะมีกระแสไฟฟ้าเล็กน้อยวิ่งผ่านไปมาระหว่างโพรบคู่ ด้วยองค์ประกอบของความชื้นภายในวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดี จึงส่งผลให้เกิดความต้านทานขึ้น ซึ่งค่าความต้านทานนี้ก็จะแปรผันไปตามปริมาณความชื้น คือ ความต้านทานสูง = ปริมาณความชื้นต่ำ และ ความต้านทานต่ำ = ปริมาณความชื้นสูง ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะให้ค่าความแม่นยำที่แตกต่างกันไปตามคุณสมบัติทางเคมีของวัสดุโดยที่ความหนาของวัสดุไม่มีผลต่อความแม่นยำ

• Pinless Moisture Meter

⇛ วัดความชื้นวัสดุแบบไม่ทำลายพื้นผิว (Pinless Moisture Meter) ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ใช้หลักการที่เรียกว่า “Electromagnetic Wave Technology” ซึ่งเราจะสามารถทราบค่าความชื้นได้โดยไม่ต้องเจาะหรือทำลายเนื้อวัสดุ โดยเซนเซอร์จะทำการส่งคลื่นสัญญาณทางไฟฟ้า เพื่อทำให้เกิดสนามแม่เหล็กไฟฟ้าขึ้นในบริเวณผิววัสดุที่อยู่ภายใต้เซนเซอร์ และทำการสแกนพื้นผิววัสดุ เพื่อให้ได้ค่าประมวลผลปริมาณความชื้น (Moisture Content) ที่แปรผันคามค่าความชื้นอากาศสัมพัทธ์ หรือเรียกว่า “ค่าเปอร์มิตติวิตี้สัมพัทธ์” เป็นการบอกสภาพความทนทานของวัสดุในสภาพแวดล้อม

ข้อมูลเครื่องวัดความชื้นวัสดุเพิ่มเติม: https://legatool.com/th/test-equipment/moisture-measurement

ความชื้นปูน ความชื้นคอนกรีตก่อนทำการทาสีสำคัญอย่างไร

ความชื้นที่เหมาะสำหรับทาสี คือ 14% หรือต่ำกว่า โดยใช้เครื่องมือในการวัด คือ Concrete & Mortar Moisture Meters หากทาสีบนพื้นผิวที่ยังมีความชื้นสูง หรือพื้นผิวที่ยังไม่แห้ง ความชื้นเมื่อสะสมอยู่ในปูนจะหาที่ระบายเพื่อลดความชื้น ดังนั้นการทาสีบนพื้นที่ยังไม่แห้งจะเป็นปิดกั้นการระบายความชื้นด้วยฟิล์มสี และความชื้นที่สะสมอยู่ข้างในที่ต้องการหาทางออก จะดันฟิล์มสีของเราให้พอง เช่น สีพอง สีลอก สีล่อน ดังนั้นการตรวจความชื้นปูน ความชื้นคอนกรีตจึงเป็นเรื่องสำคัญ

การเตรียมพื้นผิวก่อนทาสี

สำหรับพื้นผิวเก่า

เริ่มด้วยการทำความสะดาดพื้นผนัง ด้วยการขัดล้างสีเดิมที่เสื่อมสภาพออกให้หมด (ไม่แนะนำให้ใช้แปรงลวดทำความสะอาด) บริเวณที่มีเชื้อรา หรือตะไคร่น้ำขัดล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อราล้างทำความสะอาด หลังจากนั้นทิ้งให้แห้ง 1-2 วัน แล้วทาสี

สำหรับพื้นผิวใหม่

สำหรับพื้นผิวให้ควรทิ้งให้ผนังแห้งเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน หรือใช้เครื่องวัดความชื้นปูน ความชื้นคอนกรีตตรวจเช็คค่าความชื้นที่พื้นผิว (ความชื้นที่เหมาะสำหรับทาสี คือ 14% หรือต่ำกว่า โดยใช้เครื่อง Concrete & Mortar Moisture Meters วัดค่า) และหากพื้นผิวมีรอยแตกร้าว ไม่เรียบเนียน แนะนำให้ทำการซ่อมแซมรอยแตกร้าว หรือฉาบแต่งผิว ก่อนการทาสี ด้วยวัสดุอุดโป๊ว หรือฉาบแต่งผิว หลังจากนั้นทำความสะอาดพื้นผนัง

สอบถามข้อมูลสินค้า

● เลือกซื้อเครื่องวัดความชื้นวัสดุคลิก!

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @LEGA

Cr. TOA

Related articles