บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

การทดสอบ DC HiPot

LINEで送る

เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างแพร่หลาย ทำให้เกิดการใช้งาน Lithium-ion batteries เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ผู้ผลิต Lithium-ion batteries จึงต้องทดสอบความเป็นฉนวนของ Battery เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ฺBattery ผลิตออกมานั้นมีค่าความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน

 

การทดสอบ DC HiPot

คือการปล่อยแรงดันไฟฟ้าสูงให้กับผลิตภัณฑ์ และตรวจสอบกระแสไฟฟ้ารั่วที่เกิดขึ้น แรงดันไฟฟ้าที่ใช้ในการทดสอบ HiPot นั้นอาจสูงกว่าแรงดันไฟฟ้าของผลิตภัณฑ์ที่นำมาทดสอบได้ถึง 10 เท่า(แล้วแต่มาตราฐาน) การปล่อยแรงดันไฟฟ้าจะถูกปล่อยระหว่างอินพุตหลักกับแชสซี (โครงของตัวเครื่องด้านนอก) ของผลิตภัณฑ์ 

แรงดันไฟฟ้าและเวลาในการทดสอบนั้นขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ และมาตราฐานของผลิตภัณฑ์นั้นๆเป็นตัวกำหนด

 

คุณภาพของแบตเตอรี่ที่ดีควรได้รับการทดสอบตามมาตรฐานสากล – HIOKI DC Hipot Tester ST5680

DC Hipot รุ่น ST5680 มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานสากล มีประสิทธิภาพตรงตามการทดสอบ DC Hipot และการทดสอบความต้านทานของฉนวนที่หลากหลายในการผลิตแบตเตอรี่คุณภาพสูง ปลอดภัยและเชื่อถือได้

 

ตรวจสอบประสิทธิภาพของฉนวนด้วยรูปคลื่นและค่าต่างๆ (ฟังก์ชันแสดงรูปคลื่น)

ST5680 เป็นเครื่องทดสอบ DC Hipot ที่สามารถทำการทดสอบความทนทานต่อแรงดันไฟฟ้า DC และการทดสอบความต้านทานของฉนวนตามมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ นอกจากจะมีการแสดง PASS/FAIL แล้ว เครื่องยังสามารถแสดงและบันทึกรูปคลื่นแรงดันไฟฟ้าที่ใช้และรูปคลื่นกระแสไฟฟ้ารั่วที่ได้มาระหว่างการทดสอบ ความสามารถในการแสดงภาพและวิเคราะห์การทดสอบนี้มีประโยชน์สำหรับตรวจสอบย้อนหลังได้

 

คุณสมบัติที่สำคัญของเครื่อง DC HiPot ST5680

 

 

ฟังก์ชันตรวจจับการอาร์ค

ST5680 สามารถตรวจจับการอาร์คของ Battery ซึ่งเกิดจากข้อบกพร่องของฉนวนซึ่งมีค่าเพียงเล็กน้อยได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เพื่อลดความเสียงจากการเกิดอันตราย เช่น ไฟไหม้และอุบัติเหตุที่เกิดจากความร้อนภายหลังได้

 

ฟังก์ชันตรวจสอบการสัมผัสของสายวัดกับชิ้นงาน

เครื่องมือสามารถระบุว่าได้สัมผัสกับเป้าหมายการทดสอบอย่างเหมาะสมหรือไม่ เพื่อป้องกันการอ่านค่าที่ผิดพลาด

 

สามารถทดสอบ Withstand voltage Test ของแบตเตอรี่ มอเตอร์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

ST5680 ทดสอบประสิทธิภาพของฉนวนโดยใช้ไฟฟ้าแรงสูงกับชิ้นงานทดสอบ สามารถทำการทดสอบความปลอดภัยสำหรับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และวัสดุในการตั้งค่าต่างๆ ตั้งแต่ห้องปฏิบัติการ R&D ไปจนถึงสายการผลิต ที่เกี่ยงข้องกับแบตเตอรี่ ใช้สำหรับทดสอบความทนแรงดันไฟฟ้าระหว่างเปลือกหุ้มและขั้วไฟฟ้าของโมดูล แพ็ค และเซลล์

 

แรงดันขาออก: สูงสุด 8 kV และ กระแสไฟขาออก : สูงสุด 100 มิลลิแอมป์

ST5680 มีสองโหมด:

Mode 1 DC withstand voltage test mode คือ ทดสอบการทนต่อแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง ซึ่งจะประเมินฉนวนโดยการวัดกระแสไฟรั่วในเป้าหมายการทดสอบ

Mode 2  Insulation resistance test คือ โหมดทดสอบความต้านทานฉนวน ซึ่งจะประเมินฉนวนโดยการวัดความต้านทาน

ในการทดสอบความทนทานต่อแรงดันไฟฟ้า DC สามารถจ่ายแรงดันทดสอบได้ถึง 8 kV ซึ่งเป็นหนึ่งในค่าที่สูงที่สุดสำหรับเครื่องมือประเภทเดียวกัน เวลาของการทดสอบสามารถลดลงได้เนื่องจากสามารถชาร์จแรงดันไฟฟ้าในการทดสอบได้อย่างรวดเร็ว โดยมีกระแสเอาต์พุตสูงถึง 100 mA 

 

ทำการทดสอบโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับองค์ประกอบของความจุ(Capacitance)

แม้ว่าการทดสอบที่มีส่วนประกอบของเรื่องความจุจะมีผลต่อค่าแรงดันไฟฟ้าที่เครื่องจ่ายออกมา แต่การออกแบบที่ป้องกันการโอเวอร์ช็อตทำให้มั่นใจได้ว่า ST5680 จะไม่จ่ายแรงดันไฟฟ้าเกินกว่าที่ตั้งไว้ เมื่อใช้แรงดันไฟฟ้ากับผลิตภัณฑ์ ช่วยให้คุณทำการทดสอบได้อย่างสบายใจ
นอกจากนี้ คุณสามารถตั้งหน่วงเวลาเพื่อไม่ให้มีการตัดสินในขณะที่กระแสชาร์จยังคงไหลอยู่ ช่วยป้องกันการตัดสินที่ผิดพลาด

 

ความแม่นยำสูงด้วยความละเอียดสูงสุด 0.001 μA

เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของฉนวนของแบตเตอรี่และมอเตอร์ดีขึ้น จึงต้องการความสามารถในการใช้ค่ากระแสให้น้อยลงกว่าเดิมเพื่อนำมาสู้การวิเคราะห์ว่า PASS/FAIL ของการทดสอบการทนต่อแรงดันไฟฟ้า หากคุณใช้เครื่องทดสอบแรงดันไฟฟ้าที่มี Resolution ที่ต่ำ จะทำให้ไม่สามารถวัดกระแสไฟฟ้ารั่วได้อย่างแม่นยำ เนื่องจาก ST5680 ให้ประสิทธิภาพที่เที่ยงตรงสูงด้วยความละเอียดสูงสุด 0.001 μA จึงสามารถวัดกระแสไฟรั่วขนาดน้อยมากๆได้อย่างแม่นยำซึ่งมีผลกับการตัดสิน PASS/FAIL

Insulation breakdown voltage (BDV) measurement function

ฟังก์ชัน BDV ของ ST5680 สามารถตรวจสอบแรงดันที่ทำให้ฉนวนเสียหายได้ สามารถเพิ่มแรงดันไฟฟ้าพร้อมทั้งความเร็วตามที่กำหนดและตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าที่นำไปสู่การสลายตัวของฉนวน วิธีการทดสอบถูกกำหนดโดยมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นแรงดันที่ทดสอบ ระยะเวลาในการทดสอบ และการเพิ่มแรงดันในการทดสอบแบบขั้นบันได

ST5680 สามารถทำการทดสอบได้ทั้งสองแบบ เครื่องมือนี้สามารถใช้เพื่อประเมินประสิทธิภาพของฉนวน (ความเป็นฉนวน) ในงานวิจัยและพัฒนา

 


 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อเครื่องวิเคราะห์ไฟ คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @lega

 

 

Related articles