บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

เครื่องวัดอุณหภูมิพื้นผิว วัดอุณหภูมิผนังห้องมีแบบไหนบ้าง | Surface Temperature

LINEで送る

การวัดอุณหภูมิพื้นผิวไม่ว่าจะเป็น ตรวจสอบอุณหภูมิจากฉนวนกันความร้อน ผนังห้อง ฟิล์มติดกระจก หรือว่าวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ เครื่องจักร มีเครื่องมือสำหรับการวัดอยู่หลายแบบ โดยเครื่องวัดอุณหภูมิแบ่งประเภทได้ดังนี้ เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด กล้องถ่ายภาพความร้อน โพรบวัดอุณหภูมิแบบ Surface type ใช้งานร่วมกับเครื่องวัดอุณหภูมิ หรือเครื่องวัดอุณหภูมิพื้นผิวแบบ built in ตัวโพรบมาด้วย และเครื่องวัดแต่ละประเภทที่กล่าวมาจะมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันยังไง เหมาะสมกับงานประเภทไหน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ด้านล่างนี้เลยครับ

1. ปืนวัดอุณหภูมิ หรือ เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด | Infrared Thermometer

ปืนวัดอุณหภูมิ หรือ เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด สามารถวัดอุณหภูมิวัตถุในระยะไกล ไม่ต้องเสี่ยงอันตรายปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน และที่สำคัญการวัดอุณหภูมิแบบนี้ยังใช้งานง่ายวัดค่าอุณหภูมิได้อย่างรวดเร็ว มีเลเซอร์แสดงตำแหน่งตรวจวัดไม่ต้องปีนป่ายแม้ในซอกมุมที่เข้าถึงได้ยาก

ข้อควรระวังที่หลายคนมักเข้าใจผิดคือ นำเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดไปวัดอุณหภูมิของเหลว ซึ้งเป็นการใช้งานที่ผิดวิธี เพราะเครื่องวัดจะแสดงอุณหภูมิผิวน้ำ หรืออุณหภูมิพื้นผิวของเหลว

2. กล้องถ่ายภาพความร้อน | Thermal camera

สามารถแสดงภาพถ่ายการกระจายความร้อน ทำให้การตรวจสอบอุณหภูมิพื้นผิวนั้นถูกค้นหาส่วนที่ร้อนและเย็นได้ง่าย เพิ่มประสิทภาพการทำงานจากเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราแบบเดิมที่สุ่มวัดอุณหภูมิโดยที่ไม่สามารถแสดงสุดที่ร้อนหรือเย็น นอกจากนั้นเทคโนโลยีจากกล้องถ่ายภาพความร้อนยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดระยะเวลาตรวจสอบอุณหภูมิ นอกจากนั้นยังสามารถนำภาพถ่ายที่เคยถ่ายไว้แล้วกลับมาตรวจสอบอุณหภูมิซ้ำได้ โดยไม่ต้องกลับไปตรวจสอบหรือถ่ายภาพใหม่ ดังตัวอย่างการใช้งานกล้องถ่ายภาพความร้อน FLIR ONE PRO for iOS กล้องถ่ายภาพความร้อนสำหรับ iOS

3. เซนเซอร์วัดอุณหภูมิพื้นผิว |Surface Temperature

เซนเซอร์วัดอุณหภูมิพื้นผิว (Surface type) ถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับเครื่องวัด (Temperature meter) หรือเครื่องบันทึกอุณหภูมิ เอ๋…บางท่านคงสงสัยว่าทำไมยังมีการวัดแบบนี้นี้ ทั้งๆที่มีปืนวัดอุณหภูมิ และกล้องถ่ายภาพความร้อนแล้ว? นั้นเพราะจุดเด่นในการใช้งาน ที่ตัวเครื่องส่วนใหญ่มีฟังก์ชั่นบันทึกค่าการวัดอุณหภูมิ ทำรีพอร์ทรายงานผลการวัดได้ นอกจากนั้นตัวเซนเซอร์เองก็มีการพัฒนา เช่น

โพรบวัดอุณหภูมิ

  • Clip type เหมาะกับการหนีบวัดอุณหภูมิสายไฟ
  • Magnatic Surface type ที่มีแม่เหล็กบริเวณปลายเซนเซอร์ ช่วยลดข้อผิดพลาดในการวัดจากแรงกดที่ไม่คงที่
  • Roller Surface สังเกตุง่ายๆคือมีล้อ เหมาะกับการวัดในพื้นที่กว้าง คือรูดเซนเซอร์ไปบันทึกค่าไป
สอบถามข้อมูลสินค้า

● เลือกซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิ เทอร์โมมิเตอร์ คลิก!

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @LEGA

Related articles