บริษัท เลกะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เราคือผู้นำด้านเครื่องมือวัดทุกชนิด

Emissivity(สัมประสิทธิ์การแผ่รังสีความร้อน) คืออะไร และทำไมมันถึงสำคัญ ?

LINEで送る

Emissivity

เป็นตัวชี้วัดความสามารถของพื้นผิวของวัสดุที่จะปล่อยพลังงานอินฟราเรดและเป็นส่วนสำคัญของความสามารถในการวัดอุณหภูมิได้อย่างน่าเชื่อถือด้วยทั้งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอินฟราเรดหรือกล้องถ่ายภาพความร้อน

 

การแผ่รังสีจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ตัววัสดุ พื้นผิว อุณหภูมิ ความไว ความยาวคลื่นของเซ็นเซอร์ที่คใช้อยู่และบางครั้งก็เกี่ยวกับการวัด

 

วัตถุที่ไม่ใช่โลหะหลายชนิดมีแนวโน้มที่จะแสดงปริมาณรังสีความร้อนที่สูงและคงที่โดยไม่คำนึงถึงพื้นผิวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้เซ็นเซอร์ที่ไวต่อความยาวคลื่นอินฟาเรดแบบยาว นี่คือตารางของวัสดุทั่วไปบางส่วนและค่าการแผ่รังสีในความสัมพันธ์กับความยาวคลื่น

 

ที่มา : https://bit.ly/2UTm7dg

 

สำหรับชิ้นส่วนที่ไม่ใช่โลหะมักเป็นที่ยอมรับได้ในการใช้เซ็นเซอร์ความยาวคลื่นที่ยาว เช่น ผลิตภัณฑ์จากเครื่องวัดความร้อนแบบใช้คลื่นความถี่ หรือกล้องถ่ายภาพความร้อนมาตรฐาน ซึ่งเป็นที่ส่วนความยาวคลื่นยาวของคลื่นอินฟราเรด

 

โลหะมีแนวโน้มที่จะแสดงปริมาณรังสีต่ำและขึ้นอยู่กับพื้นผิวของวัสดุ ค่าการแผ่รังสียังแสดงแนวโน้มที่จะลดลงเมื่อความไวของความยาวคลื่นของเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้น นี่คือตารางแสดงความเป็นฉายของโลหะต่างๆในความสัมพันธ์กับความยาวคลื่น

 

ที่มา : https://bit.ly/2UTm7dg

เนื่องจากความสามารถในการแผ่รังสีต่ำและอาจเกิดขึ้นกับโลหะจึงควรใช้เซ็นเซอร์วัดความยาวคลื่นที่สั้นที่สุดเพื่อให้แน่ใจได้ว่ามีการตรวจวัดที่เชื่อถือได้ เหตุผลสำหรับการนี้คือค่า Emissivity โดยทั่วไปจะสูงกว่าความยาวคลื่นอีกและมันจะมีแนวโน้มที่จะน้อยกว่าตัวแปร ทางเลือกของเซ็นเซอร์จะอยู่ในระดับตามช่วงอุณหภูมิการวัดที่ต้องการ ที่อุณหภูมิสูงมากควรใช้ความยาวคลื่น 0.5 ถึง 1.0μm ในขณะที่เซ็นเซอร์สำหรับอุณหภูมิต่ำกว่าจะมีความไวต่อความยาวคลื่น 1.6μm, 2.3μm และ 3.9μm เซ็นเซอร์ในช่วงของเราที่ตรงตามข้อกำหนดเหล่านี้จะแสดงด้วย suffixes ของ 05M, 1M, 2M และ 3M นอกจากนี้เรายังมีกล้องถ่ายภาพความยาวคลื่นความยาวคลื่นสั้น

 

กราฟต่อไปนี้แสดงข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเลือกเซ็นเซอร์ สายสำหรับเซ็นเซอร์ที่แตกต่างกันมีความไวที่แตกต่างกันไปความยาวคลื่นที่แตกต่างกัน ข้อผิดพลาดในการตรวจวัดสำหรับเซ็นเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 8-14μmอาจจะมากถึง 8% อย่างไรก็ตามสำหรับข้อผิดพลาด 0.5μm หรือ 1μm ข้อผิดพลาดนี้จะลดลงเป็น น้อยกว่า 1% กล่าวอีกนัยหนึ่งการวัดจะน้อยขึ้นอยู่กับการแผ่รังสีการแผ่รังสีและสามารถรับมือกับความแปรปรวนหรือข้อผิดพลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับโลหะที่มีอุณหภูมิสูง

 

ที่มา : https://bit.ly/2UTm7dg

ดังนั้นคุณจึงสามารถเห็นได้ว่าค่าการแผ่รังสีของวัสดุของคุณเป็นกุญแจสำคัญในการวัดอุณหภูมิที่เชื่อถือได้โดยใช้เครื่องวัดความร้อนแบบอินฟราเรด เมื่อเลือกเซ็นเซอร์หรือกล้องถ่ายภาพความร้อนคุณควรตรวจสอบว่าการตั้งค่าการแผ่รังสีสามารถปรับได้เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ กล้องถ่ายภาพความร้อนทั้งหมด และคุณควรพิจารณาความยาวคลื่นของเซ็นเซอร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงโลหะ

 

ที่มา : https://bit.ly/2QuBWIJ

กล่าวโดยสรุป Emissivity คือการวัดความสามารถของวัตถุในการปล่อยพลังงานอินฟราเรด พลังงานที่ปล่อยออกมาแสดงถึงอุณหภูมิของวัตถุ Emissivity สามารถมีค่าจาก 0 (เงากระจก) ถึง 1.0 (blackbody) พื้นผิวอินทรีย์ที่ทาสีหรือออกซิไดซ์ส่วนใหญ่มีค่า emissivity ใกล้เคียงกับ 0.95 ส่วนใหญ่ของเซ็นเซอร์ Fluke Process Instruments มีคุณสมบัติการแผ่รังสีที่ปรับได้เพื่อให้มั่นใจว่ามีความถูกต้องเมื่อวัดวัสดุอื่น ๆ เช่นโลหะที่มันวาว วิศวกรด้านแอ็พพลิเคชันของเรา  สามารถช่วยคุณในการเลือกเซ็นเซอร์ IR ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับการแผ่รังสีของวัสดุเป้าหมายช่วงอุณหภูมิและประเภทของแอ็พพลิเคชัน

หากคุณกำลังใช้เซ็นเซอร์ที่มีค่า Emissivity ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าที่ 0.95 และต้องวัดวัตถุเงาที่คุณสามารถชดเชยได้โดยการครอบคลุมพื้นผิวที่จะวัดด้วยน้ำมันพ่นสีทาราบหรือเทปกาว วัดอุณหภูมิของพื้นผิวที่ทำด้วยเทปหรือทาสี นั่นคืออุณหภูมิที่แท้จริง

ตารางค่า Emissivity คลิ๊กที่นี่

 


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:

● เลือกซื้อกล้องถ่ายภาพความร้อนแบบต่างๆ คลิ๊ก

● สามารถเยี่ยมชม บทความจาก LEGA CORPARATION ได้ที่นี้

● โทร. 02-746-9933

● LINE: @lega

Related articles